Reunion: Part 3

10 Years After

collage

When my former classmates Macoy and Lovely told me that there will be a school reunion in SRES (San Roque Elementary School) on December 27, I told myself  “This is it!”. That would mean I would get to see them (plus other old friends and classmates) after a decade. We haven’t seen each other for quite a long time so I thought it’s the right time to bridge the distances between us and reunite for a class reunion in Cavite. lols!

I started planning (and saving almost every cent I can see) since September for my plane tickets. My parents had no complaints about it. Of course, I’ll be spending my own money. hehe. However, I could barely send them remittances during the process.lols.

It was in November when they informed me that the coordinator who was supposed to arrange everything for our batch failed to do his task. That would mean there would be no booth, no food, and no drinks for our batch. We’ll just be drooling over other batches’ food and drinks! Whoah! At first I was tempted to cancel the trip but Macoy was able to convince me to attend. I just hoped everything would still fall into place. Actually, Macoy didn’t need to persuade me ’cause I’ll be there no matter what. Besides, it’s only them (Macoy, Lovely, Aileen, Jervin, and my bestfriends Harold and Mean) that I wanted to meet because I can’t completely recall the others. hehe.

The Grand Alumni Homecoming started with a motorcade but I didn’t bother going to the school that early. What for? picture-2712Nuff said. I can sense resentment here. lols. I just can’t help it ’cause we’ve waited long enough for this for 10 years but it didn’t turn out the way we expected. Argh!

[Nakakapagod mag-English]

Tanghali na ko pumunta sa school around 11AM siguro. Inantay ko muna si Macoy sa may gate ng mga 30 minutes. Busy din kasi sya at ang ermat nya na coordinator ng Batch 72. I haven’t met this dude for many years. In-add ko sya sa FS a year ago pero ala kaming ideya pareho na naging magclassmate kami. Nung September ko lang siguro nalaman. Pero di naman kami nagkailangan nung magkita kami sa gate ng school. You can really be comfortable with an old friend. Nagkwentuhan kami habang nilibot yung dati naming tambayan. Bago na yung rooms namin nun. Malaki na rin ang pinagbago ng school. Pagkatapos tumambay kami sa booth ng Batch 72. Ayos para na rin naming kabatch eh. Sabi ko nga parang di lang kami tumanda. lols.

picture-3014After an hour dumating sila Aileen, Lovely, at iba kong classmates. Yikee! Nasa likuran ako ng classroom nun kasi naihi ako.lols. Nagtanong agad sila, “Asan na si [insert my full name here]?”. Then, it was sort of a dramatic entrance. haha.Binigay agad sa akin ni Aileen yung pics namin nung Grade 2. [Insert roaring thunder SFX here]. She had a Close-Up smile in the pics while I was glaring like I was only coerced to sit there. Hagalpak ako sa tawa. lols. Nameet ko din sa school sila Vanessa (Benneth), Richard (a.k.a. Osang), at Julia (formerly Julius). haha. I barely recognized Richard and Julius ’cause they transformed. Okay, let’s leave it that way. You know what I mean. lols. 

Nakita ko rin yung teachers ko dati. Matatanda na rin. Gusto ko sana silang lapitan para kumustahin sila at pasalamtan na rin dahil sa mga natutunan ko at sa paghubog nila ng pagkatao ko. lols. Pero nag-alangan ako. Baka di na nila ako makilala at sabihing “sino ang damuhong to?”. haha. Tinignan ko na lang sila mula sa malayo at kinunan ng stolen shots. hehe. Yun nga lang blurry kasi palpak ang digicam ko pag naka-zoom. Pero na-meet and greet ko yung teacher ko nung Grade 3 sa may gate nung paalis na kami ni Macoy. Sabi ba naman ni ma’am “ang gwapong bata”. Gusto ko sanang sabihin “matagal na po ma’am”. haha. Si ma’am talaga bolera pa rin. Saka malabo na rin siguro ang mga mata. hehe.

Nagtext si Harold, bestfriend ko nun (pati pa naman siguro ngayon), mga bandang 2PM, nagtanong kung anong picture-3402oras kami pupunta sa kanila. Matagal na rin kasi kaming nagkayakagang mag-inuman. Sabi nga ni Macoy nun, “pare pagpunta mo dito patayan sa inuman”. Kaya alam ko na malupet na inuman ang sasalubong sa kin dun. haha. Nung elementary kasi laro lang trip namin kaya ngayon dapat sulitin ang inuman. Toinks! Sayang nga lang kasi di kami nagpang-abot ng isa ko pang bespren na si Me-an. Isa pa naming sidekick yun ni Harold eh. lols.

picture-324Ganun pa rin naman si Harold lalo nga lang tumangkad. Sabagay ako lang naman siguro ang di tumangkad sa batch namin eh. hehe. Finally nakilala ko rin yung pamilya nya – yung erpat nyang Tito Nesty, asawa nyang si Adie, anak nyang si Liam at ang inaanak kong si Franchesca na cute na cute gaya ng ninong nya. *kidlat* Wala sanang umepal.lols.

Umalis kami kila Harold bandang 9PM. Akala ko uwian na yun pala eh nagchange venue lang. Lumipat kami kila 14Benneth (isa pang classmate). Marami din pala kaming batchmates na nag-antay dun – sina Jordan, Mark, Minda, at Roy (yung coordinator nung batch namin). Oo, nagpakita sya sa min pero di sya masyadong umimik. Mukhang guilty. haha. Di ko na natandaan yung iba pero pamilyar yung mga pangalan. Okay lang naman kasi nakasabay ko rin sila sa inuman.lols.

Di naasikaso yung class reunion kaya nagplano na lang silang mag-outing nung January 3. Dedma lang ako nun kasi picture-354nga supposedly luluwas na ko ng Maynila nung 29. Nung malaman nila na di ako tuloy, nag-eport silang i-move yung date sa 30 para makasama man lang raw ko. Naks! I felt so important. Nakaka-touch naman. haha. Pero unfortunately di na namove yung outing kaya pinilit nila akong mag-extend. Kaya lang ala na akong perang pambayad sa rebooking penalty kaya di na ako nagpapilit. lols. Kaya nag-inuman na lang ulet kami nung 29 ng gabi kila Benneth. Apat na lang kami nun pero masaya pa rin. Laugh trip kami sa kwento ni Jervin na katatakutan na naging katatawanan. lols. Ayos din ang jamming at sound trip kasi parehong marunong mag-gitara sila Jervin at Macoy (na bassist ng The Perdibles [per-di-bols], local band dun). Pagkatapos nun di na kami nagkita-kita ulet hanggang lumuwas ako ng Maynila nung 30 ng hapon.

Pero nag-iwan naman ako ng assurance na babalik ako every year. Gusto nga nila pareng Harold at Macoy bumalik ako sa March at pagsabay-sabayin na lang ang birthday celebrations namin. Graduation din kasi nila Harold. Si Lovely naman nag-invite din kasi graduation nila sa June. Sana lang makaipon ako agad para makaluwas ulet ako agad. Kelangan na sigurong sumideline sa gabi. lols.

Tama si Pareng Bob Ong (ABNKKBSNPLAko?!) nang sinabi nyang “Nakabalik ako sa lugar, pero di ko na naibalik ang panahon”. Di nga natin kayang ibalik ang panahon pero kaya nating gunitain yung panahon na yun sa simpleng reunion. Huwaw! Na-enjoy namin yung reunion kahit pano. Wala sa reunion namin kung sino ang nakatapos ng pagaaral at hindi, sino yung yumaman at hindi, sino yung may trabaho at wala, sino yung may asawa na at yung single by chance at single by choice pa rin, at sino yung may anak na at baog. lols. Sa halip naging daan yung reunion namin para makapag-bonding ulet kami at ibalik yung dati naming samahan at pagkakaibigan.  Naks!

picture-431

 

Thank you so much guys! You made my vacation all worth it. I had a great time before the year 2008 ended because of that reunion experience. It was a fulfillment of  something I wanted to do. Indeed, the older you get the more you need to reunite with friends who’ve known you since you were young. ‘Til next class reunion…I’m looking forward to seeing you guys again…

 

Here’s the complete coverage of the event. 

Explore posts in the same categories: beero's classmates, beerO's school

Tags: , , ,

You can comment below, or link to this permanent URL from your own site.

22 Comments on “Reunion: Part 3”

  1. Cindyrella Says:

    kelan ang sunod na reunion? after 10 yrs ulit? nakakatuwa naman, wondering what will happen to our own reunion! sana ganito din kasaya ^^


    @cindyrella: di ko pa alam kung kelan ulet ang reunion eh. ang tagal naman pag 10 years pa ulet. hehe. i know magiging masaya din reunion nyo.

  2. wei vines Says:

    naks! haha! parang nag reminisce ka lang ahh! hahaha!! steg 😉


    @wei vines: hehe. yun nga eh. parang mga bagets ulet kami. lols.

  3. FerBert Says:

    luwas na sa march!

    eheads reunion concert sa march eh..
    luwas na para makapanood

    isasabay ko na din bday ko sa bday mo para makatipid.. hahaha

    @ferbert: haha. kelangan ko pang mag-ipon ulet lil bro. gusto ko rin sanang mapanood yung reunion concert. alam ko rin maraming parties jan sa march kasi maraming bloggers ang march babies. hehe. asus! di nga ako naghahanda pag bertdey ko eh.

  4. dong ho Says:

    saya talaga pag reunion. kaya sana makakasama na ulit ako sa reunion namin. konti na din lang kasi namimeet kong classmates nung high school at elementary.

    @dong ho: ang saya nga ng experience kuya dong. first time ko rin kasing um-attend ng class reunion. eto nga sila matagal kong di nakita eh. it’s nice to meet them again.

  5. hisnameisdencios Says:

    mukhang talagang masaya a! sana sa reunion namin ganito din kadami at kasaya. astig! 😉


    @hisnameisdencios: masaya talaga parekoy. alam ko magiging ganito din kasaya ang reunion nyo. hehe

  6. ced Says:

    wow! tara magmcdo! lol

    buti naman nagenjoy ka. dapat lang!!! hehe

    @ced: utang mo pa sa kin yang mcdo treat na yan. baka sabihin mo may sakit ka naman next time. haha. dapat nga lang kasi niligaw mo ko. hehe.

  7. Jhaynee Says:

    aprub ako jan!!!

    sobrang saya rin ng reunion namin..

    may mga nagdadala na rin ng anak..

    may nagkukwento ng sex life..

    tawanan galore ang buong araw..

    good thing we have great friends..

    @jhaynee: ayos nagreunion din pala kayo. haha. ok din pala naging topic nyo – “sex life”. di namin naging topic yan sa reunion eh. hehe

  8. ifoundme Says:

    naku! parang naalala ko yung 11th year reunion namin 2 christmases ago. di kami nag10th year reunion para maiba naman kami kaya 11th year na lang… hehehe! saya kaya no?

    @ifoundme: buti kayo kasi madalas kayong magreunion. kami kasi first pa lang yun. pero masaya nga yung experience. kahit pano nagkita-kita ulet kami.

  9. n33Lia Says:

    saya talaga ng reunion natin….
    kahit wlang booth…. walang food….
    nagka drinks nmn tau dba?…..
    hahhhhahh….


    @n33Lia: hehe. saya nga eh. buti nakarating kayo kasi kayo talaga yung gusto kong ma-meet dun sa reunion. yung iba kasi nating classmates di ko na matandaan eh. hehe. ok nga lang kahit alang booth at food kasi may drinks naman. nalasing ako nun. sayang nga kasi umuwi ka agad. hirap talaga pag may asawa na no? kaw kasi nag-asawa ka agad eh. hehe

  10. eiwanku Says:

    ang saya naman nyan…na fefeel ko tuloy ung saya at pagka miss mo sa mga kaklase mo…

    balik ka ulit dito sa manila ha..


    @eiwanku: ang saya nga marekoy. sobrang namiss ko talaga yung mga classmates ko pati na rin yung mga kalokohan namin nung elem. hehe. op kors babalik pa ko jan. sana maka-join na ko sa EB. hehe. saka para mabayaran ko na rin utang ko sayo. hehe

  11. revsiopao Says:

    mukhang super enjoy nga ang reunion niyo beero.
    i can imagine the preparations too.

    that makes me more excited about our upcoming 25th (silver) anniversary ng aking elementary classmates in 2012. {o tama na ang pag-calculate ng edad ko… he he}

    thanks for sharing. god bless!

  12. brotherutoy Says:

    ang haba ng post.ü kahit di ako makarelate (dahil di ko naman sila classmate, beero) eh tinapos ko na rin. hehe…
    astig yung name ng band, the perdibles!ü

    God bless!

  13. rio Says:

    siguraduhin mong tuloy na yang EB na yan ha…hehe

    @rio: hehe. cge, sisiguraduhin ko na talaga. at siguraduhin nyo ring available ako sa date ba pipiliin nyo ha. hehe

  14. yhen Says:

    wow reunion din… ang sarap talaga ng bakasyon… laging may reunion…. 😉

    @yhen: hehe. oo nga eh. buti bakasyon kaya may time kami para magkita-kita. thanks sa pagdaan ulet!

  15. ate honey Says:

    ive nver been to a reunion b4 kc di aq mhilig ewan ba. alam q for most peeps enjoy xa pro ewan hehehe nkikisawsaw lang.

  16. coolwaterworks Says:

    Good thing you made it to your reunion… Kagaya ng sinabi ng Kapatid na Utoy, di ko kilala mga classmates mo pero binasa ko pa rin… hehehe…

    Buit pa kayo nakapag-reunion. Mangilan-ngilan na lang kaming mga magkakalase sa elementary ang nagkikita o may communication… Yung iba, wala na akong balita sa kanila… 😦

  17. camilleeeee Says:

    ay eto pala yun. halata ngang nag enjoy ka lex. sarap siguro ng feeling nagkita kita kau lahat tas nagkukulitan. nakita ko sa pic may hawak kang gitara. kumanta ka anu? 😉 hehe

  18. beero Says:

    @revsiopao: super enjoy nga ang reunion namin rev. naks may upcoming reunion din pala kayo at silver reunion pa. uhm teka, that makes you…ay di ko na icalculate edad mo. pasalamat ka mahina ako sa Math. lols. thanks, rev.

    @broutoy: aba nagkasunod pa comments nyo ni revsiopao. buti naman natapos mong basahin broutoy. tenks! hehe. astig nga ang band name nila. and take note it’s pronounced as “per-di-bols”. asteegggg!!!

  19. beero Says:

    @ate honey: haha. di ko siguro gustong mameet yung classmates mo dati. may mga tao kasing ganun talaga. enjoy naman sya. you should try attending reunions. salamat sa pakikisawsaw. hehe

    @coolwaterworks: yup. fortunately i made it to the reunion after days of saving all i can. hehe. tenks kasi binasa mo kahit di ka nakakarelate. i just wanted to share this kasi nasimulan ko na rin naman sa parts 1 and 2 ng Reunion. thank you di sa mga blogger friends kong nagbasa ng Reunion series. hehe

    @camilleeee: hehe. halata pala ate cams? sarap nga ng feeling ate cams kasi after all these years nagkita-kita kami ulet. ala pa ring nagbago, mas lalo pa nga kaming naging close ng classmates ko. hehe. uhm, nagjamming kasi kami kaya napilitan akong kumanta. hehe.

  20. watusiboy Says:

    reminisce mode ito.

    masarap talagang magreunion. kahit paulit ulit lang ang kwento, nakakatawa pa rin.

    ako nung minsang magawi sa school ko nung elementary, parang feeling ko lumiit yung school. o ako lang siguro ang lumaki. hehe 🙂

    @watusiboy: hehe. reminisce mode. kaya nga eh. sarap pagkwnentuhan yung mga memories nung elementary. kahit ulit-ulitin mabenta pa rin. hehe. siguro nga. kasi pagbalik ko sa skul namin ganun din nafeel ko. kahit pano lumaki rin pala ako. hehe

  21. leylander Says:

    so kailangan talaga terno ang shorts? hehe

    @leylander: hahaha 😆 hanep ikaw lang ang nakapansin nun ah. kahit nga ako di ko napansin eh. hehe. di naman totally the same yung shorts namin ni harold. pareho lang plaid at pareho ding green. hehe.

  22. Geisha Says:

    gwapo nung naka yellow ah.. hehhehehe (ayan lumalandi na naman ako) lols

    pakilala mo ko! hahahhaha

    pero mas gwapo ka! kainis ka di mo ko niyaya! tseh|!

    @geisha: hahaha 😆 wag mo na landiin ang bespren ko. may asawa at dalawang anak na yan. hehe. aba at binola mo na naman ako. tsk! nung una “angelic voice” ngayon naman “gwapo”. parang ayoko nang maniwala sayo. haha.


Leave a Reply

