Drinking Do’s and Dont’s

beerdrinker1Like any other things that we do, drinking should also be done with the right attitude. Treating your drinking buddies with decorum is a good thing. And you might want to learn the BIG no-nos for more a peaceful and satisfying inuman session.lols.   

These are so-called commandments that you should follow. I just would like to share these to the drinking dudes. Here are the DO’s and DONT’S when you’re drinking that I personally wrote with a li’l help from a text message I received 😎         

1. Don’t be “suwapang” in an inuman session. You’ll have your own turn to drink so don’t go grabbing someone else’s shot. Remember that you’re there to share the drink and you’re not drinking alone. Give your drinking buddies a chance to gulp.     

2. Don’t eat the pulutan as if you’re in an eat-all-you-can resto.
An inuman session is half-fun without the pulutan. However, that doesn’t give you a valid reason to be a glutton. Get a spoonful of pulutan once every shot. Try to control your appetite or else go to the nearby carinderia. lols. Don’t wait for your deed get into their nerves and yell, “Wag mong gawing kanin ang pulutan” at you.

3. Don’t drink too slowly. Your thirsty drinking buddies are waiting on queue. Don’t keep on holding your shot for a long time. Keeping a good conversation is good but you should know when to stop yakking and drink your shot.  

4. Drinking treats are fine but know when to chip in. If you have a few bucks in your wallet, spend some. It won’t hurt to spend when you’re having fun. Bring out the “galante” in you and give something back. It’s a sort of give and take.lols.

5. Try to control your “amats”. In other words, “ilagay mo sa tiyan at wag sa ulo”. Other people talk too much nonsense and act insensitively when they’re drunk. Don’t get nasty and talk about things which don’t interest your drinking buddies at all. Be a good listener and try to remain sober.  
      
6. Inform your drinking buddies if you’re going home. Though it’s better to stay until the inuman session ends, it would help if you just go home when you know it’s the righ time. But you must inform the dudes where you’re going. It would give them peace of mind somehow. Don’t leave them guessing.         

7. Set aside your pamasahe. Don’t go overspending, dude. If you have your full-tank wheels, then there’s no need to worry. If you’d still have to travel a few miles, then save something if you don’t want to be in serious trouble. It would be such a hassle to go walking when your head seems spinning and you can’t even walk through a straight path.  

8. Don’t sleep in front of your drinking buddies. Like you, they’re also drunk. And drunk people can never be trusted. They’ll play you around and do silly things. They might make you a human canvass and paint everything they want on you. The worst is that they might pull your pants and brief down and take a pic of your naked body, which I’m sure you won’t like.   

9. Make sure you enter the right door when you go home. Drunk people sometimes have a poor sense of direction. You might mistake your unit to your neighbor’s who’s a girl-next-door type that you fancy for a long time. Good thing if she favors the intrusion. If not, you’re more likely to wake up in prison the next day.   

10. Don’t puke (don’t think of something else, please) on the dude beside you. It’s too gross to puke on someone. As much as possible, go out and rush to the nearest comfort room. You’re lucky if the victim is Mr. Patience who’s willing to accept your apologies.  

11. Drink moderately and know when to say “ayoko na”. It’s pretty hard for drinkers to say that they can’t drink anymore. You know pretty well your drinking abilities. Thus, you should decide for yourself if you can still swallow your shot or not. Don’t fake your sobriety ’cause you’ll end up crawling on the ground. If you feel you’ll fall at any moment, sit still and avoid unnecessary movements. Don’t even dare to dive into a pool without your buddies around.   

12. Keep your personal stuffs safe.
Believe me when I say that drunk dudes become inattentive of their personal things. They seem numb and don’t pay attention to their possessions. You can never blame your buddies if you lose them. And you’d surely be in drinking hiatus to save and buy those things again.        

Hope you learned something from this stupid post.
          

Pano ba yan? INUMAN NA!

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Tags: , ,

You can comment below, or link to this permanent URL from your own site.

22 Comments on “Drinking Do’s and Dont’s”

  1. ewok1993 Says:

    Very informative. May dos and donts pala sa inuman 🙂

    @ewok1993: thanks! yup, meron ding ding dosand donts sa inuman. cheers! btw, you’re name reminds me of my fave TV in the 90’s.hehe

  2. rio Says:

    Don’t eat the pulutan as if you’re in an eat-all-you-can resto.

    Inform your drinking buddies if you’re going home.

    ..GUILTY ako sa dalawang bagay na ito..

    una, hindi naman talaga ako na-inom kaya nakain nalang ako.

    pangalawa, tumatakas ako ng palihim..itetext ko nalang ang host at sasabihing umuwi na ako..hehe

    @rio: ok lang sigurong kumain ka na lang talaga kesa naman tumunganga ka lang habang nag-iinuman mga kasama mo. di ka pala nainom? pano yan pag nag-EB tayo ako lang ang iinom. tsk! di naman maganda yung di nagpapaalam. you’re guilty beyond unreasonable doubt.hehe

  3. teresa Says:

    based on personal experience ba ito? i think ndi ko na dapat itanong. 😆

    i agree dun sa first comment, informative ang entry na to para sa mga tulad mong drinkers. Sa lahat ng nabanggit mo yung number 11 ata ang dapat sayo sinasabi.

    Knowing you being Mr. PR/Friendship/Congeniality ( at kung anumang synonymous pa jan,lols) hindi ka tumatanggi. you were like “nakakahiya kasing iwan mga kasama ko eh” Diba?Diba?hahaha! pis! 😛

    @teresa: good question. yung iba dito taken from my first-hand experiences. di ko na lang sasabihin kung alin. lols. naks! salamat naman kasi you find this post informative. naman! nambubuko ka eh. hehe

  4. dong ho Says:

    ayan. kaya ako talagang limited lang sa dalawa o tatlo. pero tinamaan yata ako sa number two. kaya pag inuman, kailangan damihan ang order ko ng ulam para hindi sila lugi sa akin. hehehe…

    @dong ho: buti naman at kaya mong uminom ng 2-3 bottles kuya dong. akala ko kasi di ka talaga nainom eh. guilty ka rin pala. pero nakakagutom din kasing uminom minsan.

  5. leylander Says:

    thanks. but i don’t drink. hik! hik!

    @leylander: haha. i know. good boy ka eh. hehe

  6. lawstude Says:

    ayos to parekoy. ethics ng inuman. basta add ko lang ang cardinal rule na don’t drink and drive. inuman na.

    @lawstude: parang ethics nga to ng inuman kuya oman. tamaka dun kuya oman. nakalimutan kong i-add yan. cheers!

  7. dencios Says:

    listen to the master beero himself. hehe.
    bawal ako sa mahaba habang inuman kasi madali ako malasing talaga. baka tulugan ko lang kasiyahan at ma reyp pa ko sa kantyawan lols

    @dencios: hehe. konting practice yan dude. oo nga. kaya wag lang masyadong maglasing.lols

  8. Geisha Says:

    hmm if i know personal account mo talaga to! hahahahah
    eh noted ka pa namang lasenggo sa barangay mo! heheheheh

    buti nakita mo ang award ko..hehehheheh

    cheeerrrs!

    tagay na to!

    @geisha: haha. sort of. “noted” talaga eh no.lols. cge, inuman na! argh…

  9. ced Says:

    aba! napakaexpert na tlaga sa paginom! heheheh

    yung number 2! kung-fu tawag dun! hahaha
    kungfumulutan! hahahaha.

    i miss my drinking days. i usually drink by myself na lang dito sa dorm. hehe.

    cheeaaazz!!

    @ced: matagal na doc.hehe. ayos ang term na ginamit mo ah. siguro ganun ka rin.lols. hala!l lone drinker ka na pala. ang lungkot nyan ah.

  10. Jorge Says:

    Wow! Napadaan lang po, galing po sa blog nina Bluepanjeet, bro. utoy at geisha. Astig tong blog mo ah!
    Tama lahat ng do’s and don’ts dapat sinusunod ito parang pagsunod sa batas, toinks!
    At dahil manginginom din ako, isang kampai para sa tagumpay!

    @jorge: thanks sa pagdaan dude. thanks na rin sa compliment. hehe. cheers para sa mga manginginom!lols

  11. joshmarie Says:

    this is not a stupid post ha. asteg nga eh. inuman na! 😉

    @joshmarie: salamat! salamat! inuman na!woohoo!

  12. FerBert Says:

    ang daming do’s and dont’s

    basta I dont care.. lalapangin ko pa rin ang pulutan.. haha

    @ferbert: marami ba? konti pa nga lang yan. ang takaw sa pulutan oh. booooo!hehe

  13. madbong Says:

    parekoy, isa na rin sigurong “don’t” ay umiwas ka sa mga kainuman na asal gago pag nalalasing dahil mapapatrobol ka. tulad eto nung kababata ko na pagka nakainum na ay naghahanap ng away. minsan pa nga ay inihian yung atm machine ng bangko tapos hinahamon yung sikyo na rumesponde. isang beses naman yung isa pang kupal kong kababata ay nilabas niya yung kanyang paltik na 38 at nilalaru-laro habang nagiinuman kami. putris na yun at nahulog yung baril sa lupa at pumutok ito. buti na lang walang tinamaan. mula nun ay hinde na ako nakikipaginuman sa kanila.

  14. brotherutoy Says:

    ako may dagdag!

    “Huwag maging swapang sa Magic Sing tuwing inuman. Alalahanin mong nakainom na rin ang iba kaya may valid excuse na silang bumirit sa “Just Once” at sa mga kanta ni Martin Nievera.”

    eto, applicable sa akin. kapag nalalasing na ako eh di na paawat sa bidyoke. one way din kasi yun para makatakas sa tagayan.ü

    uy, ia-add kita sa blogroll ko.

  15. watusiboy Says:

    sige beero, i’ll take it from the expert. bagay ang entry na ito sa blog mo. hehe.

    @watusiboy: hehe. thanks dude. actually naghesitate akong ipost to. muntik ko na ngang idelete eh. di pa naman kasi ako nagpost ng full-blown entry tungkol sa inuman eh. buti na nga lang marami ang nakarelate. hehe

  16. lalaine Says:

    talagang kelangan may do’s and dont talaga sa pag inom? hehehe…

    napadaan lang po galing kay rio at nagtatanung kung okay lang makipag exlink? 😀

    @lalaine: yup, kelangan talaga.hehe. tenks sa pagdaan!

  17. beero Says:

    @madbong: tama ka dun kuya. dapat pumili din tayo ng kainuman kasi yung iba walang kontrol pag nalalasing eh. buti nga walang napahamak sa inyo. thanks for sharing your story kuya.

    @brotherutoy: haha. salamat sa dinagdag mo brader utoy! tama nga yun kasi yung iba sinosolo talaga yung mic eh. ako din pag lasing ang lakas ng loob kong ibirit yung “livin’ on a prayer”.hehe. ayos na strategy yan ah. tenks brader utoy. add din kita sa blogroll ko.

  18. Jorge Says:

    Dun sa LAW #2, naalala ko lang ung isang nakainuman ko, malakas kasi sa pulutan un, biniro ko.. sabi ko habang kumakain sya ng pulutan, “gusto mo ng kain?” hehehe…

    Anyway, bigay ko lang sayo tong award na to:

    http://bloggerjorge.wordpress.com/2008/11/23/blogger-buddy-award/

    Isang rason para sa isang drinking session… inuman na!

    Kampai!

    @jorge: yan din ang madalas sabihin ng mga kabarkada ko pag may masiba sa pulutan. hehe 😆

    thanks nga pala sa award parekoy! hehe

  19. Says:

    first-hand experience mo ang number 8! lolz.
    sana pinost mo ang pic na may “I WAS HERE” sign nung nalasing ka! wahaha!

    anyway, this is a very informative post. keep ’em coming, dude!

    😀

  20. GODDESS Says:

    sama ko! pero taga tagay lang ako. di kasi ako nainom.

    =)

  21. teresa Says:

    tsk! ang tagal nung new entry ha.. *inip*

  22. beero Says:

    @♂: hahaha. indi ah. wag kang magmarunong. lols. “I WAS HERE”? sino naman kaya mga nagsulat nun eh no? lols

    @goddess: hehe. sige! baka sakaling di ako malasing pag ikaw ang taga tagay. ahehe. cheers!

    @teresa: wag kang mainip. stay put ka lang jan. lols


Leave a Reply

