From FHM to HP

It has been ages since I last read a book. Yeah, a book. The last book that I read was The Da Vinci Code. And I bought a copy almost a year after its release. Fine, you can shoot me for that! LOL. I didn’t feel like reading it at the height of the controversy. haha. I’ve been to National Bookstore and Powerbooks many times but didn’t feel like buying one of the bestsellers. BTW, what are the bestsellers these days? lol.

But when I dropped by Odyssey one time and saw a copy of Maxim (with Roxanne Guinoo on the cover), it didn’t take me a minute to decide. lols. It was so enticing to see her on the cover and she made me stop and smell her flowers. lol. Don’t get me wrong guys. Her upper body was actually covered with flowers. I collected FHM issues before but it’s only now that I started collecting Maxim. And now my boardmate exchanged his FHMs to my Maxims. I won’t tell which is better, though. I hate to compare things. lols. Uhm, on second thought I’ll say they’re better than Playboy Philippines.hehe

At long last, I decided to buy a Paulo Coelho book last Friday since I’ve got nothing to do on weekends than “kain-tulog”. I bumped into my two officemates Line and Cel at National Bookstore. Cel knows for a fact that I want to read the final Harry Potter book since I’ve been reading her posts about Alan Rickman (Severus Snape). She asked me if I’ll buy a copy but I just shook my head and said I’ll just wait for the paperback. Imagine how long will it take. That’s how pathetic I am. I can’t buy a book (or anything) worth 1K. hehe.

Paulo Coelho, canceled. I’ll read J.K. Rowling first. hehe. I finished reading the first four chapters last night. But seeing how thick the book is makes me wonder when I’ll be able to finish it. No skipping this time. I must read it from page to page. And I’m enjoying it. I had a kick of reading how dodgy Dudley transformed into a concerned cousin. lols.

I know there are some non-Harry Potter lovers here and I know one in my blogroll (you know who you are). Don’t react or else I’ll call you a Muggle and hit you with a spell. lols. I’m sorry but this genre was introduced to me since childhood. Who would forget Mask Rider Black and some cheesy-looking Japanese superheros? I would have to add Wansapanataym and Hiraya Manawari to the long list.lols.

And yeah, FHM to HP. Now, it’s gonna be wholesome reading. How’s that for a change?

Explore posts in the same categories: Uncategorized

Tags: , , , , , ,

You can comment below, or link to this permanent URL from your own site.

25 Comments on “From FHM to HP”

  1. teresa Says:

    I know there are some non-Harry Potter lovers here and I know one in my blogroll (you know who you are). Don’t react or else I’ll call you a Muggle and hit you with a spell. lols.

    nanakot ka? hahaha! sino ba ung anti-harry potter na yan?tsk!
    teka sigurado ka bang harry potter ang binabasa mo ngaun gabi-gabi?

    Harry potter book nga ba talaga ang binili mo nung Friday o Maxim magazine na si Regine Angeles ang cover girl?

    tsk! at talagang pinag nasahan ang flowers ni Roxanne? hahaha!

    And oh, now i know what wholesome reading is.

  2. beero Says:

    @teresa:
    tsk! parang natamaan ka ah. lols.
    indi naman sa nananakot ako. dahil ala naman talaga akong wand at di ko rin kayang magcast ng spell. lols.
    ang sabi ko pinahiram sa kin yung book at di ko binili. naman.
    haha. anong flower? kaw ha. lols

  3. teresa Says:

    ako?tinamaan?
    sapul nga eh,hahaha! at subukan mo lang talagang gmitin sakin ang magic jan sa HP kundi ikw ang lagot sa akin.

    at un, ako na ang nanakot ngaun.hahaha!
    oo nga naman wala kang sinabi na binili mo,sensya naman, tao lang.Pero la ka rin atang nabanggit na pinahiram sau,hehehe! so aun, nag feeling na naman ako at nag assume na binili mo,hahah!

    flower,bulaklak in tagalog.hahaha!
    di ba un ung nakatakip sa katawan niya dun sa magazine cover? sus ka! napag hahalata ka nyan,haha!

  4. beero Says:

    @teresa: ayun! sabi ko na eh. lols. haha. at pano ako malalagot aber?lols.

    naman! kelangan ko pa bang sabihin yun. parang spoonfeeding na yun. hehe.

    haha. oo nga pala “bulaklak” pala talaga yun sa tagalog. lols.

  5. teresa Says:

    bakit ko naman sasabihin kung pano ka malalagot aber?haha!

    spoonfeeding? naman! nalito lang talaga ako, pero naisip ko naman na baka pinahiram nga sau ung book kasi nga sabi mo u can’t buy a book worth 1k.

    okay fine, sa presinto na ako magpaliwanag,haha! uunahan ko na, magkita na lang tayo dun,hahaha!

    at ngayon mo lang pala nalaman na “bulaklak” ang tagalog sa flower? o baka naman magkaiba tayo ng iniisip na flower?hahaha!

  6. FerBert Says:

    ang huling libro ng harry potter na nabasa ko ay order of the phoenix.. year 2004 pa yun.. pero ngayon iba na binabasa ko di ko na kase trip ang magic magic chuva nagustuhan ko sina coelho, brown at albom..

    maganda playboy philippines ngayon.. mirriam quiambao ang cover.. woot! and yeah roxane is <3!

    @ferbert: medyo matagal na rin pala since nagbasa ka ng HP book. ayus din mga trip mong authors, medyo gusto ko din naman. hehe. naku, nabasa ko na din yun bro. medyo disappointed nga ako ng konti eh.

  7. Jhaynee Says:

    ansaya niyo namang dalawa.. hehehe.. nakijoin?

    ang kalibugan nga naman mahirap alisin sa katawan.. hehehe..

    try mo na rin ang cosmopolitan magazine beero.. kahit papano eh informative na din yun..

    bwahahaha

    @jhaynee: haha. mahirap ngang alisin sa katawan yun . bat kaya? lols. naku! ok na sa kin ang FHM at Maxim. lols

  8. wei vines Says:

    mag imagine ka na lang na si roxanne yung babae (forgot the girl’s name) hehehe

    @weivines: hahaha. naman! medyo mahina ako sa imagination eh. lols


  9. Since binabasa mo na din lang ang Deathly Hallows, meron akong tanong: Bakit napunta kay Neville ang Sword of Griffindor sa huli na pinampatay niya kay Nagini??? BAKET???

    Nyahaha! Spoiler! *LOLz*

    HUWAW! Jean Garcia! Sana magkaroon sila ng back to back cover ni Eula Valdez! Love that Eula issue! Woot woot! *tulo laway*

  10. rio Says:

    nagiging wholesome na ang babasahin mo ngayon parekoy, ah..
    kelan ka pa pala natutong maging wholesome?? hehe..pis

    di rin ako mahilig magbasa ng HP books dahil minsan trinay ko ay hindi ko din naman natapos. aantayin ko nalang nalang maging movie.

    @rio: haha. buti naman at napansin mong hulsam na binabasa ko ngaun. hulsam naman talaga ako eh. lols. naman! mas maganda pag binasa muna yung book bago manood ng movie. sus ka!

  11. yhen Says:

    wow ang sexy naman ni jean garcia… yun lang.. kasi di ako HP fanatic… hehe!!! mag aapreciate nalang ako ng magagnda.. hehe…

    padaan lang po…

    @yhen: hehe. impernes sexy pa rin naman sya kahit may anak na. lols. salamat sa pagdaan.

  12. dong ho Says:

    hahaha…. naalala ko tuloy na tinapos ko ng dalawang araw yung book seven nung paglabas nito. yung iba nga isang araw na walang tulugan at nagleave pa sa opisina. hehehe…

    @kuya dong: huwaw! ang bilis nyo namang magbasa. di ko kaya yun unless yun lang talaga atupagin ko for 2 days. hehe.

  13. jeck Says:

    tapos ko nang basahin yang HP 7. i love HP. mwehehe.

    bestseller ngayon yung Twilight Saga by stephanie mayer. ganda rin nun.

    di na ako nakakabili ng FHM since tumaas ang pasahe. hahaha. i’m a loser. lols

    binabasa ko ngayon yung ‘The Valyries’ ni Coelho.

    senysa, dami ko nasabi. nakakarelate kasi ako. hehe

    @jeck: cheers! mabuhay ang HP fans! hehe. heard good things about that twilight saga. haha. naman! bili ka pa rin kahit tumaas na pasahe. gusto namang bilhin yung eleven minutes kasi parang maganda eh.

  14. ced Says:

    i’m a potter fan!
    and i finished book 7 in 2 days.
    hahahha.
    isipin mo na lng ang mga bagay na sinakripisyo ko for the book! hahaha

    oks sakin ang series ni sidney sheldon.
    happy reading!

    btw, fhm cover parang sobrang PS. hehe

    @ced: yes, isa ka sa potter fans dito. lols. ang bilis mo ding magbasa eh no. lols.

  15. lawstude Says:

    ako na lang yata di nagbabasa ng harry potter dito. kahit yung movie di ko pa napanood kahit isa. pero maxim… collector ako nyan di nga lang kumpleto hehehe.

    @kuya oman: hehe. alam ko kasi heavy reading trip mo eh, yung tipong Consti saka Law-related books. hehe. pero ok din naman ang HP for a change. pareho pala tayong collector ng Maxim. Woot!

  16. popoy Says:

    errr..

    cant relate to your topic except Jean Garcia’s FHM covergirl of the month. She’s still a HOT MOMMA!!!. sana magpose din yung anak nya na si Jenica. karass ko kasi yun hehehe.

    Abangan mo ang paglabas ng libro ko sa Power National Bookstore ha? lols

    offtopic.

    pati ba naman sa comment section naglalandian?hehehe

  17. beero Says:

    @teresa: cge, sa presinto ka na magpaliwanag. magkita na lang tayo sa hukuman. lols. magkaiba nga siguro tayo ng iniisp sa “bulaklak” . haha

  18. beero Says:

    @gasoline dude: haha. spoiler ka pareng gasul. canceled nga din yung pagbabasa ko ng book 7 kasi book 6 muna binabasa ko ngaun.

    ganun pala taste mo sa girls pare. yung mas matanda sayo. lols

  19. beero Says:

    @popoy: haha. krasnes mo pala yung anak ni jean garcia poy. ayeee! oo, aabangan ko ang Aslamahon series mo. at gud lak naman sayo kung kelan mo matatapos yun. at kelan pa nagkaron ng Power National Bookstore ha? lols. at neber akong nakipaglandian dito. di ako malandi. lols

  20. dong ho Says:

    beero sorry for this unrelated post. regarding masskara, im already in manila. hindi na namin naabutan ang festival. bumalik kami ng manila last week.

    @kuya dong: ok lang kuya dong. sayang di tayo nagpang-abot dun.

  21. ice Says:

    jean garcia napakaganda.. still hot..

    @ice: hehe. maganda pa nga sya impernes. may asim pa.lols

  22. heartbeats Says:

    hello, have a nice weekend!

    @chochai: hi, have a nice weekend too! lols

  23. chochai Says:

    til now di ko pa tapos basahin ang da vinci code. hehe. tinamad. 🙂

    @chochai: haha. may time din nun na tinamad akong basahin. kaya nga medyo natagalan din bago ko natapos. pero it’s worth it naman. nagustuhan ko yung ending. hehe

  24. lethalverses Says:

    ayun o! ako nde ko gustong writer si paulo coelho.

    magaganda ang ideas/insights nya… pero ang problema, pilit ang pagsingit ng kaniyang mga paniniwalang pilosopikal sa mga pahina ng kaniyang aklat. which makes one think (or should think) kung kailangan ba talagang isingit ang ganoong tipo ng personal na pananaw sa eksenang nilalahad?

    well as to FHM, collector din ako…

    as to HP, haha mula book 3, kasama na ako sa pumipila para makabili at makabasa agad ng kasunod na libro.

  25. beero Says:

    @lethalverses:

    di mo pala type si paulo coelho. hehe. may isa syang book na gusto kong mabasa.

    huwaw! ayos ah. ganda ng review mo sa writing skills nya. hehe. astig ka talaga pareng sherwin! hehe.

    cheers! collector ka rin pala ng FHM. hehe.

    pareho tayo. book 3 din yung una kong nabasa. pero napanood ko naman lahat ng movies. bad trip nga kasi di narelease yung movie this year.


Leave a Reply

