Letter To My Mom

 Nay,

Sorry na ha. I’m saying sorry not because I traded my sandwich for a kiss, got dirty, stinky or whatsoever. I’m saying sorry ’cause I can’t make it to your birthday today. I guess it’s ok ’cause I just went home on erpat’s birthday 2 weeks ago. Wag ka nang magtampo, ok?

I’m also effin broke right now. I can’t afford to buy a round-trip Supercat ticket. And I only have three remaining leave credits. It would be such a hassle to use them this early. I might have plans before the year  ends. Kilala mo naman ang anak mo, pabigla-bigla kung magdesisyon.

I just wanna let ya know how grateful I am for having a mom like you (drama epek). Pwede ko munang agawin kay pareng John Lloyd ang Best Actor trophy. Pero totoo yun. I can proudly say “My mom raised me well”. Hope you’d appreciate that even if I just got that line from KC Concepcion. Well, di mo naman kelangang maging si Sharon Cuneta for me to say that. Isa pa, alam kong mas idol si Nora Aunor. lols.

I remember you used to buy me kiddie stuff when I was a kid. I was your “bilmoko” son. Kaya nga ayaw na ayaw mo kong isama nun pag namamalenkge ka eh. But you can never escape from me. Nauuna pa kong sumakay sa traysikel kesa sayo. lols. I used to ask you buy teks. And uhm, you used to buy me shirts with Power Rangers and Lion King prints. lols.

Alam mo bang ikaw yung motivation ko nun sa skul. I wanted you to be proud of me. I wanted to take home papers marked with 100% and all that. I was then hoping that you’d increase my allowance by P1. I didn’t give you headaches. I never gotten into trouble until I was in grade 3. I’m sorry. Thank you kasi lagi kang nakaalalay sa kin all the way. Remember our dance rehearsal before? Napunit yung pants ko minutes before the program dahil sa kaka-tumbling. Ayun bumili ka agad ng sinulid at karayom sa labas ng skul. You wanted me to strutt my stuff and see what we’ve been rehearsing for weeks. lols.

I can’t describe how you feel every time you attend our recognition day. Alam kong proud ka sa kin tuwing magsasabit ka ng medal. At sorry naman kung hanggang haysul mo lang nagawa yun. I did my best in college but I guess my best wasn’t good enough. lols. Pero in fairness naman sa kin 2.8 lang ang lowest grade ko. Forgivable naman kasi Algebra. I know for a fact  that I’m consistently poor at numbers. haha. I’m sorry if I failed your expectations. You and erpat then wanted me to take up Education. But making lesson plans and inhaling chalkdust make me sick. lols. Nevertheless, para sa inyo din naman kinuha kong kurso. Na-enjoy nyo din naman ang pakinggan ako sa radyo at basahin ang articles kong kahit pano eh napublish sa local newspaper. haha.

I should exit na. I’ll just call to greet you as soon as I step out from the net cafe. BTW, take care. Bawal ang pork. Bawal ang hipon. Bawal ang beef. I don’t want to hear that you’re blood pressure shoots up because you’ve been eating those. I don’t wanna see you pass out pag inaatake ka sa puso. Kaya, stay healthy ka jan! Happy Birthday, Nay! I’m sorry I forgot how old you are.

Anak mong mabait,

beerO

Explore posts in the same categories: Uncategorized

19 Comments on “Letter To My Mom”

  1. teresa Says:

    power rangers and lion king prints,haha! ages ago pa un nauso ah, ang tanda mo na..lol!

    Alam kong proud ka sa kin tuwing magsasabit ka ng medal. At sorry naman kung hanggang hayskul mo lang nagawa yun.
    buti ka nga umabot hanggang hayskul ako hanggang elem lang napagod si nanay umakyat sa stage.hehe ( at namiss ko tuloy ung times na un,tsk)

    di mo man nasunod yung gusto nila para sayo, im sure proud pa rin sila sa kung anuman ang na-achieve mo ngayon.At sabi mo nga “your mom raised you well” I AGREE.

    happy birthday kay ermat mo. 🙂

  2. jhaynee Says:

    happy bday kay ermat mo!!!

    @jhaynee: thanks!

  3. FerBert Says:

    naks naman.. mama’s boy.. ako rin eh.. hahaha

    happy bday sa nanay mo na parang nanay ko na rin kase parang kapatid na din kita..

    may ganitong entry din ako.. sulat para sa nanay di ko lang pinublish.. emo kase eh.. hahahaha

    @ferbert: hehe. apir bro! thanks, thanks! ganun din turing ko sayo FB. sana pinublish mo din. ok lang yun kahit emo, maa-appreciate naman ng ermat mo yun.

  4. donG hO Says:

    isa ka palang huwarang anak. belated happy birthday sa nanay mo. kahanga hanga nga ang ating mga magulang.

    @kuya dong: hehe. ang bigat naman ng ginamit mong word kuya dong – “huwaran”. hehe. kahanga-hanga mga parents natin. utang natin ang lahat sa kanila.

  5. ced Says:

    magtatampo un.
    padlahan mo na lng ng post beerday gift. hehe

    @ced: haha. indi naman magtatampo yun. pinadalhan ko na nga eh. eto ako naman ang nawalan ng pera. hehe

  6. camilleeee Says:

    pibertdei sa mahal mong nanay 😉
    iba talaga ang pagmamahal ng isang nanay.

    weee, parang napipiktyur out ko na yung ‘akapan’ nyong mag-ina paguwi mo lex.

    @ate cams: thanks ate cams! haha. with matching kiss pa sa cheek yun. lols

  7. geekmeister Says:

    bakit nga ba mahirap para sa mga anak alalahanin kung gano na katanda ang mga magulang nila?

    hmmmm….

    @raf: haha. ewan ko nga eh. di kaya nahawa na tayo sa memory gap nila? lols. got me thinking. hmmm.

  8. rio Says:

    belated happy birthday kay ermat mo..=)
    napakaswerteng ina ng mama mo at nagkaroon sya ng isang anak na kagaya mong gwapo (ehem..may kapalit na burger yan ha!), mabait (another burger) at matalino ( yan ,kahit sopdrinks na)..
    sana next bday ni mama mo ay makasama na nya ang kanyang makulit na beer-o…=)

    @rio: thanks marekoy! ehem, ehem. nagliver spread naman ako sa mga sinabi ko. indi ko pa sinuhulan ang babaeng to para sabihin ang mga yun. pero parang ganun na rin kasi hinihingan na ko ng suhol ngaun. lols

  9. mang badoy Says:

    ang sweet naman!!! happy birthday sa mama mo

    @man badoy: thanks parekoy!

  10. lola Says:

    nakikisilip lang… at makikibati na rin sa iyong ina…

    @lola: mano po, lola. jowk. salamat sa pagsilip at sa pagbati na rin.

  11. chochai Says:

    grabeh! ansarap basahin nito…very heart warming at nakakaiyak…

    @chochai: tenks sa pagdaan. tenkyu! tenkyu!

  12. wei vines Says:

    hehe… pag nakita mo na mama mo, alukin mo ng beer… yeah! hehe

    @wei: sus ka! para mo na ring sinabi na lasengga ermat ko. lols

  13. GODDESS Says:

    una muna, happy birthday kay mama mo. =)

    alam mo, tuwang tuwa ako sa mga taong nakaka-appreciate sa mga magulang nila, lalo na if they are open about it. single mom kasi ako kaya sensitive sa akin yung mga ganitong issue. palage ko hinihiling na sana lumaking ganun ang anak ko. sana one day masabi din niya na “my mom raised me well”.

    maswerte ang mga magulang mo syo. take care!

  14. Jhaynee Says:

    beero nasa communications para ang linya ng career mo?

    so am i expecting beero to be on national television after some time???

    hehehe..

    god bless sa pinili mong career path at patunayan mong mas ok yun sa pagiging teahcer.. hehehe..

    happy bday ulit kay nanay mo

  15. beero Says:

    @teresa: haha. yun uso nun eh, bakit ba? hehe.

    kahit pano umabot din sa hayskul yun. pero di na ko talagang nag-effort nun. hehe.

    kaya nga pinangtawanan ko talaga kinuha kong course eh. mahirap kasi kung bumagsak ako, nakakahiya sa parents ko. hehe. maraming thanks sayo!

  16. lawstude Says:

    wow. isang huwarang anak. happy birthday sa mama mo. yung nanay ko kakabertday lang din last saturday.

    @lawstude: ayun! pareho pa ginamit nyong word ni kuya dong. parang nagkasundo kayong gamitin ang “huwaran” lols. thanks kuya oman. belated hapi bday din sa mama mo.

  17. leylander Says:

    kung anak ko to, pupulbusin ko to!

    @leylander: sus ka! ikaw kaya pulbusin ko. hehe.

  18. beero Says:

    @goddess: thanks sa greetings at sa pagdaan na rin. maliit na bagay lang to para pasalamatan ermat ko for the things she has done for me. sana lumaki din ng maayos anak mo.

  19. beero Says:

    @jhaynee: yup, sa communication nga pero di ko nagagamit yun ngayon. hehe. naku naman, never dreamt of delivering a news report on national TV. gusto ko lang maging DJ nun kaya i took communication. hehe.


Leave a Reply

