Plagiarist Stikes Out!

“You’re nothing but a second rate trying hard copycat.”

Check this link Plagiarist to find out what I’m talking about.

I checked my Yahoo WAP Messenger first thing in the morning. There were offline messages from my friend Jeckass. He asked me if this URL http://paust.blogspot.com belongs to me. Damn! I don’t have a Blogspot account. How could that happen? He told me that someone has been copying some of my posts. I was a bit shocked with this revelation . I didn’t know that a plagiarist exists even in the blogospehere.

Out of curiosity, I checked his blog. Jeck was right. I was surprised to see two of my previous posts broadly published on his site. What the hell do you think you’re doing? My previous entries “Boredom+Antok=Senti” and “Petiks” have been copied by this “unfamiliar” plagiarist.  But I learned that he is “famous” in the blogosphere because he was nominated for Candy Mag’s Teen Blog Awards whatsoever. Wow! A plagiarist gets nominated, huh!

He was like an intruder who entered my house, grabbed something that I own, and used it for his own damn sake. I really could not fathom why you did this. Do you idolize me or something? I’m not flattered, though. Or you just don’t have something to write. If that’s the case, you should have opted to catch some Zs and killed yourself of boredom.

This fuckin’ creature copy-pasted those posts, changed some details, and made them his own. I’m not a good writer. I don’t need to say that because my posts are idiotic. It’s good to know that some people read my posts and leave comments. But seeing a blogger copy what I wrote is totally ridiculous.

I don’t know how to react to it. My officemates tell me that “imitation is the best form of flattery”. Should I be happy to hear it from them? No. For me, what happened is a complete and obvious plagiarism.

This is gonna be my message: If you (http://paust.blogspot.com) don’t know what plagiarism is, I’ll be gald to define it for you. You may also check a dictionary if you have one. My Journalism professor said that plagiarism is the paractice of copying someone’s work and idea and assuming that you wrote it. Makes sense?

Now, I’m challenging you to copy and publish this on your site. That way, your friends and readers would know who your source is. Shame on you!

I demand you to delete those copied posts. Or better yet, you can delete your Blogspot account and get yourself out of the blogging community. I wonder where you got your other posts. Expess your own thoughts you moron! Don’t depend on other bloggers’ posts and stand in your own ass!I’m pretty sure that there are other unaware “victims” of your act. There is no room for plagiarists here. You’re pathetic.

This should not happen again. Above all, this should not happen to us “original” bloggers.

 

 

 

Explore posts in the same categories: beero's life, knee-jerk reaction, personal, plagiarism, plagiarist, senti

25 Comments on “Plagiarist Stikes Out!”

  1. jeck Says:

    hahaha! putanginang nun. ginawa pa akong ‘mareng jeckass’ hayupf sya. binaboy niya ang pagkatao ko. huhuhuhuhu

    akala niya siguro di sya mahuhuli. tanga lang sya, naka-link yung blog ko pagka-copy paste niya sa post mo. nakita ko agad sa incoming links yung site nya. ampucha siya. grrrrr…

    well, para sa iyo parekoy, sikat at magaling lang kina-copy-paste na post. im proud of you man. if ever he wins that candy mag contest, it only means that you have the credentials, needless to say, the whole blogosphere is getting bastardized by those kind of morons! haha

  2. beero Says:

    beero @jeckass:

    tenks sa info parekoy. kung di dahil sayo di natin mahuhuli ang salarin. LOL. hayup nga sya! pinaka-panget na hayup sa balat ng lupa. hehe.

    he’s such an idiot. kinopya nya talaga lahat. yun tuloy, nabuko modus operandi nya.

    ewan ko ba. it’s weird to see my posts on someone else’s site. hehe. and it seems that all of his posts have been copied from other bloggers’ works. LOL. yeah. i never thought a poor blogger could find desperate ways just to update his blog 😆

  3. madbong Says:

    grabe may ganyan din pala sa blogging, may mga taong garapal kung mangopya. btw, pwede mag-exchange gift este links? andun ka na sa akin, dalaw ka na din kung may taym ka. sakto, mahilig din ako sa beer kaya pwede tayong mag-inuman. kung makikita mo lang kung ilang brand ng beer meron dito malulula ka hehe

  4. madbong Says:

    pinuntahan ko din yung site nung plagiarist, aba honga ninakaw yung mga post mo! tangina nun kapal ng mukha. sabihin mo lang kung anung plano gawin sa kanya sasali ako.

    beero @madbong: di ko naman ipinagdadamot ang posts ko dahil ala namang katuturan ang mga sinusulat ko. ang sa kin lang, irespesto nya ang intellectual property ko. haha 😆 ahhhmmm…sa ngayon pinag-iisipan ko pa kung ano gagawin kong aksyon. baka magsampa ako ng demanda. mag-contribute naman kayo para sa legal fees. jowk 😆

  5. popoy Says:

    beero : woah!!! hehehe. ndi kita masisi kung magalit ka kasi post mo naman talaga yung kinopya. COOL lang lex chillax.

    TARA BOMBAHIN NA NATIN hahaha!!!!

    Si Carl na pala ako ngayon hahaha. 🙂

    beero @popoy: tenks sa pakiki-simpatya. LOL. ok lang sa kin kung sinabi nyang sa kin nya kinopya yun. pero hindi eh. he pretended that he originally wrote those posts. binomba ko na CARL! marami na kong binitawang maa-anghang na salita 👿

  6. beero Says:

    beero @madbong:

    shocking revelation nga eh 😆 di ko rin akalain na may ganyang klaseng blogger. sure! my pleasure, aktwali. hehe. tenks nga pala sa pag-add bosing. padalhan mo naman ako minsan ng beer na galing dyan. LOL.

  7. camilleeee Says:

    aba’y tarantado pala yun eh! grabe naman!

    bat pa sya nagbablog kung di rin pala sya marunong magsulat ng kanyang sariling entries!?kapalmuks naman nun!

    salamat kay jeck at sya ang unang nakapansin at pinaalam agad sa u.

    tara lex, sugod tayo dun 😉

  8. kris Says:

    awst. sad to hear that. ive visited the ‘plagiarist’s’ blog, and hmmm. what can i say. ive been a victim of it too. tsk. bka nagandahan lang at naisipang irepost ung post mo? im clueless. 😀

    beero @kris: thanks. talaga? sya din ba kumopya ng post mo? kahit ako ang nagsulat ng posts na yun di ko pa rin masasabi na maganda contents ng mga yun. i’m also clueless like you. di ko alam kung ano motibo nya.

  9. beero Says:

    beero @camilleee:

    haha 😆 tarantado nga sya kasi nangongopya na man lang sya ng entries eh yung sa kin pa. sino magbabasa nun? hehe.

    si jeck nga ang nakadiskubre. laking pagkakamali ng plagiarist na yun. si jeck din ang unang bumanat sa kanya 😆

    tenks, ate cams. tapos na kong sumugod eh. pwede ikaw naman? ipagtanggol mo naman ako. LOL.

  10. camilleeee Says:

    weyt lang ha, susugurin muna ni ate 😉

    beero @camilleee: tenks po. maaasahan talaga kita ate cams. nakita ko na comments mo sa chatbox nya. ang taray ng ate ah. LOL.

  11. yuie Says:

    relax mun!…ehehe

    beero @yuie: ok na. chillax na ko. gusto ko na ring paniwalaan ang sinabi mo na ang pang-gagaya ay tanda ng paghanga. haha 😆

  12. vera Says:

    hanep sa editing ah. baka di marunong mag english. kaya panay control c at control v ang alam gawin.

    beero @vera: nakita ko rin comment mo sa cbox nya. hehe. tenks sa suporta. LOL.

  13. yuie Says:

    asus.. ganun lang? surrender ka nah?
    upakan natin.. gago sya.. kapal ng mukha nya… di ka na nga halos nagtatrabaho dito sa office sa kaka blog.. tapos ganun lng…
    kopyahin lng nya ng ganun kadali!!!! nuh ka ba naman….tsk tsk..
    bakit di ka na nominate sa candymag blog awards?
    ehehe… the irony!

    beero @yuie: haha 😆 wag na. ok na sa kin yun. hoy! wag kang magsalita ng ganyan. kung magsalita ka parang ito lang inaatupag ko. minsan nga lang to eh. LOL. magbasa ka na lang dyan ng eBooks mo. haha!

  14. madbong Says:

    hey bro, eto nakita ko yung blog nomination nung gago dun sa candymag site.

    http://www.candymag.com/blogawards/blog/wishing-well

    dapat ulanin din ng comments dun para mabuking siya ng mga taga-candymag

    beero @madbong: ayos ah. hinanap mo pa talaga site kung saan nominated ang mokong na yun. hehe. sugod mga kapatid! LOL.

  15. Carla Says:

    Ni-visit ko parekoi… honga, pinapalitan nya lang yung term mong ofis chuvaness sa study chuvaness nya…

    kupal nga! feeling ko babae yun or bading

    beero @carla: ala talagang originality ang kupal na yun.

  16. Raine Cain Says:

    WTF! hehehe… gerahin na natin! hehehe.. Iba na talaga c beerO marami fans. nakuha pa copyahin entries mo. RELAX lang… kawawa naman yung bata..hayz, how sad.

    beero @raine cain: naks! iba na nickname mo ah. ken, isdatchu? hehe. fans? di ako artista. LOL. ewan ko kung ano pumasok sa kukote nun.

  17. watusiboy Says:

    naku beero, yan ang price pag nasa showbiz na. haha.
    tama ang sinabi ng mga officemates mo, maflatter ka na lang. pero ‘pag may time, maghire ka ng hacker tapos bayrusan mo yung blogsite nya. yung parang sa doj dati, napalitan yung website nila ng enchanted kingdom.
    hayaan mo pag meron nomination for best blog ang fhm inonominate kita. mas prestigious yun. hehe.

    beero @watusiboy: ikaw na lang kaya ang mag-hack. sige na. hehe. wag mo kong i-nominate parekoy. di pa ko handang sumikat. hehe.

  18. wei vines Says:

    huli na ba ko sa balita?wahahaha!

    -shit man! iba na level mo! kinokopya ka na ng bading (mukang bading weh…) at pag may time din, ayain mo mag eyeball, tapos painumin natin ng vetsin, sabay sahog sa pagkain ng aso 😆

    beero @wei vines: 7:30 PM pa lang naman. di ka pa siguro huli sa balita. hehe. oo nga eh. ibang level na ang manggagayang bloggers ngayon. haha 😆 ang lupet mo naman. pero planuhin natin ng maayos yan. LOL.

  19. wei vines Says:

    hehe..nagcomment na din ako sa candy site…ayus ah.. yung entry mo pa pinanglaban.

    beero @wei vines: magko-comment din siguro ako sa site na yun. tapusin ko muna panonood ng videos ng Survivor sa Youtube. hehe 😆

  20. geisha Says:

    sorry pare.. been a while na hindi ako nakadalaw dito!

    OMG! uso pala yan dito sa blogosphere~

    try kaya nyang kopyahin post ko. bakit ikaw lang? 😆

    thats the problem, we can’t just file a law suit against the culprit because we are dealing with internet issues which is unfortunately beyond the scope of our ancient constitution.

    this is perhaps the most important thing our lawmakers should act upon at hindi lang yung pagbabangayan sa mga maliliit na bagay!

    😀

  21. nickname™ Says:

    ahhh, okay! so, flattered kana naman.. hehehe…

    imitation is a form of flattery.. you should celebrate! magpainom ka! manlibre! LOL!

    beero @nickname: hanu ba? hang kulit mo naman. sabi ng di ako flattered eh. naghahanap ka lang yata ng dahilan para makapagpa-inom ako eh. but sorry guys, i’m not in the mood to drink. gusto nyo magpa-burger na lang ako? burger! burger! LOL.

  22. watusiboy Says:

    beero, but it’s against my principles en values. charing! hehe. hindi ako sanay manghack. kung sanay ako, ‘di mo na kailangang sabihin sa akin yan. lalagyan ko ng ‘propesyonal plagiarist’ yung header image nya.

    beero @watusiboy: haha 😆 may principles ka pang nalalaman dyan ah. hehe. tenks parekoy!

  23. leylander Says:

    one word: mancrush!!!!

    LOL

    beero @leylander: sana sinabi nya agad. di na nasa umabot sa ganito. kung ganun nga eh mapa-flatter talaga ako. hehe.

  24. beero Says:

    beero @geisha: ok lang yun. alam ko naman na busy ka.hehe. medyo naging busy nga rin ako kaya di agad nakareply sa ibang comments.

    di ko ngarin alam na may nangongopya ng posts na alang kwenta eh. sa dami ng blogs eh, ito pang akin ang napag-tripan gayahin.LOL.

    oo nga eh. i’m not reacting for myself alone cause i know that those posts are nothing. i just want other bloggers to know that this happens. and the sad reality is that there is no law or something that would protect our interests concerning our intellectual property (echus).

  25. chroneicon Says:

    pare kahit hindi tayo close tutulong ako sa pagflood ng hate comments. wala siyang respeto sa mga tunay na bloggers!

    beero @chroneicon: tenks parekoy! he deserves nothing but the worst. haha. na-add na nga pala kita.


Leave a Reply

