Say Goodbye, Malubay…

 ramielle.jpg

American Idol says goodbye to Ramielle Malubay after last night’s elimination.

Marami na kong nabasang posts tungkol dito. Di naman sa gaya-gaya ako pero gusto ko lang mag-express ng opinyon ko. hehe.

I knew even before I watched the replay that she’s gonna be axed. A friend told me, I read it on Yahoo and some other blog s. I was not surprised. Based on her last performance, she deserves to be in the bottom 3. hehe.

Matagal ko na ring pinapanood ang American Idol. And I would say na isa si Ramielle sa mga inaabangan kong contestants. Of course, konting suporta kasi Pinay sya.

Her performances were so-so. In other words, not that good but not that bad. That could be th reason why she often hears “boring” and “forgettable” from the judges (Cowell to be specific). Her performances were not enough to sweep the viewers off their feet. I’m no singer but I can say if someone sings well or not. She has good vocals. There’s no denying that. But she didn’t use it to its full extent. I believe that she could have done better. She was just afraid to take risks. The viewers didn’t see much improvement in her performances in the last few weeks.

May mga pagkakataong nilalamon sya ng stage nang buong-buo. Nasasapawan sya ng ibang contestants. Ang sama pa ng song choices nya. The worse was what she sang this week. Nakakalungkot isipin na di man lang nya naipakita ang pinakamaganda nyang performance na magbibigay sa kanya ng 3o-minute standing ovation (kumusta naman yon?) hehe. Pati nga siguro ibang mga pinoy sa Tate eh nagsawa na rin sa kanya.

Para sa kin, tama ang naging resulta ng bottom 3. Ang di ko lang matangaap eh ang katotohanag na-eliminate sya before Kristy Lee Cook. hehe. Ramille was not the worst performer this week. I’m not saying this just to console or pacify her fans. With the other talented contestants around, it’s quite impossible for Ramielle to win. But Kristy Lee Cook should have been axed before her, and even before Chikezie. hehe. Kristy is one hot and gorgeous mama but she sings like a chipmunk (peace, to Kristy’s fans!) Handa na akong tumanggap ng kasindak-sindak na hate messages at death threats dahil dyan.

Well, wala na tayong magagawa dun. The decision is final and irrevocable. LOL. Good luck na lang sa remaining contestants! Di pa ito ang takdang panahon para magkaron ng Fil-Am American Idol dahil di pa ko nag-audition. wahaha.
 

Explore posts in the same categories: American Idol Season 7, knee-jerk reaction, Ramielle Malubay

15 Comments on “Say Goodbye, Malubay…”

  1. Geisha Says:

    kahit pinay sya, di ko sya sinuportahan….
    there are more talented pinoys abroad….
    she shoud’ve been “axed” earlier! (bitter? OO) 😦

    beero @geisha: di kita masisisi. nirirespeto ko ang opinyon mo. hehe

  2. popoy Says:

    @beero: hindi naman kasi talaga matatawaran ang galing ng PINOY sa pagkanta. To conquer American Idol eh sisiw sa mya Pinoy yan. Sino na ba yung mga nakasali jan? Si Jasmine Trias, Camille Velasco(my favorite), AJ Tabaldo(remember him yung tinalo ni Sanjaya Malakar sa top 24 elimination?), tsaka si Chase ba yun yung kalbo?? hehehe, basta..

    Even Carol Banawa audition nung season 6. Pero sad to say hindi nagustuhan ng judge ang singign voice nya.

    Ramiele sings WELL. Tama ka beer-o. She’s not a WOW singer. I agree with ur comment kasi nung mga sumunod na nyang performances eh nagiging boring na sya. Sabi ko ng very AMATEUR. Kung baga 1st runner up lang sya sa pakontest dito sa barangay hehehe. PIZ…

    Natutuwa lang ako sa kanya kasi PInay sya at lumlaban pa rin. Marami syang natalong ibang PUTI lalo na ang mga BLACK AMERICAN na nangangain talaga sa ubod na galing yet natalo nya pa rin at sya ang nakapasok sa top 12.

    Anyway, panuntahinsi Ramiele sa Pilipinas para sumikat at magkaALBUM hehehe 🙂

  3. beero Says:

    beero @popoy: tama ka. di talaga magpapahuli ang mga pinoy pagdating sa kantahan.

    thanks sa trivia. hehe. di ko kasi kilala mga yung ibang pinangalanan mo. di kasi fan ng american idol nun eh. last season lang ako talagang nanood.

    OK na siguro na nakapasok sya sa top 12. malaking achievement na rin yon. hehe

  4. popoy Says:

    popoy@beero : walang anuman beero. actually season 3 na ako nung maging adik sa AI. Simula nung si Fantasia Barrino, Jasmine, Camille etc. Kc jan yung may unang FILAM na makapasok..

    Jan yung kinanta ni CAMILLE VELASCO yung ONE LAST CRY??? na sobrang galing ng pagkakakanta hehehe.

    Ayun, natanggal din sya. hehehe

    Season 3 finalist din pala si JENNIFER HUDSON hehehe 🙂

  5. nickname™ Says:

    you’re right! ang dami ng posts tungkol sa malu-bye na yan! kakasawa na. pramis. too many talks about her. TV, blogosphere, everywhere. I mean, c’mon, doesn’t she deserve to be eliminated? everyone should accept the fact that she doesn’t deserve to get to the top. Why make so much hullabaloo? hehehe

    IMO, she deserves to be “axed.” Because she is nothing but a karaoke singer. masyado ba akong bitter? pasensya na! yan lang kasi ang masasabi ko.. hehehe.. 😆

  6. beero Says:

    beero @nickname:

    i know for a fact that she’s not gonna win. there are contestants who are far better than her. however, there are also contestants who are worse than her. magulo ba?

    OK lang. may kanya-kanya naman talaga tayong opinyon. tenks na rin sa pagi-express ng opinyon mo. hehe 😆

  7. beero Says:

    beero @popoy:

    wow. ang dami mo talagang alam sa AI parekoy. i feel sorry for myself kasi konti lang alam ko dyan. lols!

    kinanta pala ni camille velasco yung “One Last Cry”. that’s one of my all-time faves. hehe. masearch nga minsan yung version nya. hehe.

  8. nickname™ Says:

    no, hindi xa magulo. i understand you want kristy lee cook to bid adieu first. ang problema kasi sa pinoy, kahit alam nila na pangit ang performance, todo suporta parin. masyadong subjective, which is by the way the real scenario in AI. well, we can’t do anything about that. AI is a popularity show, not a talent show.

    yun lang. bow! 😆

    beero @nickname: good point. parang ganyan nga ang nagiging sistema sa AI. obvious naman na popularity show nga yan kasi yung votes ng viewers ang nasusunod and not the judges. hehe 😆 and if it remains to be a talent show, kristy lee cook should be next…

  9. popoy Says:

    popoy@beero : ay konti lang naman. hehehe. i also love watching GRAMMY AWARDS, AMERICAN MUSIC AWARDS, MTV AWARDS. Lam mo yung SOULTRAIN AWARDS?? Yung awards para sa RnB/Soul lang hehehe.

    ganyan ako kaadik sa musika.

    ano pala last CD mong binili?? ako yung kay MR. JT yung LOVE SEX FUTURE SOUNDS tsaka yung kay CIARA na THE EVOLUTION ayun kaw?

    beero @popoy: di pa ko nakapanood ng SOULTRAIN Awards na yan. hehe. ok lang magpakka-adik basta sa music. hahaha. yung PLAYLIST ni Babyface yung last kong binili. hehe. baka yung IN MY OWN WORDS ni Ne-Yo ang isunod ko pag nagkapera. hehe 😆

  10. popoy Says:

    @beero : talaga dude?? gusto ko yun. may balak akong bilhin eh, wait ko yung album na bago ni usher at yung kay johnta austin. bili din ako yung sa wave na soul session ba yun?? hehhee basta dami line up ng mga CD na bibilhin ko. tipid tipid lang ngayon kasi may outing pa kami 🙂

    beero @popoy: yeah. ang dami mo ring gustong bilhin ah. hehe 😆 marami din akong gustong bilhin. kaya lang ang dami ko ring utang na kelangang bayaran. hehe. basta pagiipunan ko yun kahit na umabot ng isang taon. LOL

  11. popoyinosentes Says:

    @beero : pareng beero uu nga madami nga eh no mahal pa naman cd ayoko pirated eh hehehe 🙂

    dude, pakichange na ulit yung sa link ko, pasensya na ha, bumalik na kasi yung design ng blogger ko so hindi na ko lilipat hehehe.. tnx tnx
    hehhe

    beero @popoy: good. ikaw ay isang huwaran ng dakilang tagahanga. hehe 😆 kung ganyan lahat ng tao eh siguradong mawawalan ng hanap-buhay ang mga pirata. hehe.

    OK. napalitan ko na ulit ang link mo…

  12. popoy Says:

    beero : maraming salamat parey!!! at mabuhay ka hehehe 🙂


  13. how about brooke white? hindi sya ganun kapowerful kumanta unlike ramielle, si carly, para lang syang sumisigaw. for me david cook ang the best. cute na maganda pa ang boses. and i think he is single. lol 😛


  14. i dont like carllyyy


Leave a Reply

