The Search for Beero’s Next Phone Model

I posted the lost of Clamshell, the phone that I was using for three months, days ago. I guess it’s time for me to let go of “her” and grab another phone although I know that no other phone can ever equal “her”.

Malapit na kasi ang Holy Week. That means malapit na rin akong umuwi sa min. And I can never show up without a phone. Or else I’ll be deaf after my mom’s hour-long homily.

My mom even called me last night. Nagtataka na sila kung bat ilang araw na kong di nagtitext at tumatawag para man lang kumustahin sila. Akala siguro nila eh napikot na ko o di kaya eh humabol sa American Idol Season 7. ahehe.

Kahit kapos ako sa pera ngayon (as usual) eh mapipilitan akong bumili ng bagong phone. The problem is that I can’t afford to buy a round-trip ticket then. Bahala na! Mataas naman ang credit rating ko dahil kaya kong bayaran ang P1000 kong utang sa loob ng isang taon. Oh ayan, may ideya na kayo kung gaano ako kabilis makabayad ng utang.

Naglibot-libot na ko sa shops kagabi. Naghanap ako ng phones na swak sa budget at di halatang 5k plus lang ang presyo. Pagkatapos ng matagal kong paglilibot, eto ang cellphones na pasok sa listahan ko. Here are the finalists for The Search for Beero’s Next Phone Model!

w200i.jpg   e250.jpg   nokia-3110.jpg

      Sony Ericsson W200              Samsung E250                        Nokia 3110

More or less kapareho ni Clamshell ang SE W2oo kasi walkman phone din. Pero VGA lang ang camera nya at walang Bluetooth.  OK naman ang camera kaya lang mahal ang memory stick. Sanay na kong gumamit ng Sony Ericsson phones. Dalawang Sony Ericsson na ang nabili ko kaya marami ang nag-suggest sa kin na mag-switch naman ako sa ibang brand. Kaya yan, tatlo pinagpipilian ko ngayon.

Na-test ko na rin ang Samsung E250. VGA din ang camera pero OK ang picture at video quality. Tun-off nga lang kasi malaki text ng phone. Parang exclusive for senior citizens and people with eye defects. Another thing, walang USB cable na kasama sa phone kit.

Pasok din sa budget ko ang Nokia 3110. Kaya lang may opismeyt akong ganyan din ang phone. Baka magkapalit pa kami. lols!

Have you tried using these phones? If yes, konting tulong naman. I just wanna make sure na de-kalidad din ang ipapalit ko kay Clamshell. Di naman sa mamahalin, yon bang komportable ka pag ginagamit mo at pang-matagalan. ahehe.

Sino sa tingin nyo ang deserving na pumalit kay Clamshell at maging “The Next Beero’s Phone Model”. Please send your votes now. To text, just key in SEARCH <space> PHONE MODEL then send to 2666 or you may log on to this site.

Explore posts in the same categories: cellphone, Nokia 3110, Samsung E250, Sony Ericsson W200

19 Comments on “The Search for Beero’s Next Phone Model”

  1. nickname™ Says:

    sino kaya yung opismeyt mo na may N3110? wahaha! 😕

    akshuli, ok lang naman kung 3110 ang bibilhin mo. kaso, baka wala rin xang kasamang USB cable at PC installer. 😦

    yung W200, ok rin xa. cool. wala nga lang bluetooth. 😐

    yung E250, ok din. nag-ppLay yan ng mp4. kaso, di pwedeng other ring tones ang pampalit sa message alert tone. panget. limited lang. 😡

    pero, wala paring tatalo sa 5110 or 6150. wahehehe.. 😆

  2. beero Says:

    beero @nickname:

    haha 😆 alam mo na yan!

    di ko pa nga naitanong. parang ala nga…

    yun ang turn-off sa SE W200. pano mo maibu-bluetooth yong mp3 mo sa kin? lols! bad trip ang infrared. hehe

    waaahhh. so di ko magagawang message alert tone ang “Itaktak Mo”. bwahaha!

    ngeeekks! parang kaya kong bumili ng ganyang units. pautang naman. hehe :lol

  3. nickname™ Says:

    yoko! wala akong pera.. im the poorest of the poor. 😥

    beero @nickname: kahit kelan talaga di ka maaasahan. lols! wala kang puso!…atay, bituka, baga, atbp. hehe 😆


  4. […] Engadget wrote an interesting post today onHere’s a quick excerptPagkatapos ng matagal kong paglilibot, eto ang cellphones na pasok sa listahan ko…. […]

  5. Geisha Says:

    naku wala akong mahanap sa mga sosyal na fon na yan! i can’t choose! dahil kahit kelan di ko maafford 😀 hanggang analog lang ako :p

    beero @geisha: haha 😆 if i know mamahalin ang phone mo! sa laki ng sweldo mo di mo maa-afford ang phone worth 5k? imposible! lols!

  6. camilleeee Says:

    wui, magkano price nyang mga cp. nagretiro na talaga 6210 ko 😕

    beero @camilleee: mura lang ang mga yan. yan lang kasi kaya ng bulsa ko ngayon. lols! 5k plus lang ang mga yan. pero ok naman! yong Samsung ng pala binili ko. bili ka na rin ng bago. hehe

  7. aMaldito Says:

    Ill suggest you the 3110-classic. Ganyan kasi phone ko.ahahhaa….barato ra mana ng USB u-5a wui!palit ra ka usb..ahehe…aldo wala siyang memory card, you can buy parin…the best ang 3110 bro….need not to find more…you have a cam na, the best ang media player…the music…lahat..so kung ako sayu..3110 nalang..pootah!!5k na siya ngayun? bili ko nito nung unang labas is 8…huhuhu

    beero @ maldito: tenks sa pagdrop by dude. huli na ang lahat. lols! nakabili na ko kahapon. hehe. pero tenks na rin sa suggestion. sana nga 3110 na lang ang binili ko. kaya ko lang naman binili yong Samsung kasi gusto ko naman yong nagi-slide up. haha 😆 yup. 5k plus na lang ngayon. bili na lang ako ulit pag mawala na naman tong bago (Lord, have mercy)…

  8. Geisha Says:

    5K? di nga? hehehhehe di kasi ako mahilig sa gadgets eh.. fon ko almost five years na sa akin.. di ko pa pinalitan.. maalaga naman kasi akow kuya 😀 dili ko ka afford anah noh! wala koy budget! i’m a bonafide pauper! 😀

    beero @geisha: yeah. 5k plus lang ang mga yan. di ba halata? buti ka pa. maalaga din naman ako eh. engot nga lang pag nalalasing. hehe. so far yong una kong cellphone ng more than 2 years. oowwwss? di ako maniniwala…hehe

  9. kars Says:

    v3i.. aus!

    beero @kars: mura ba yon? ahehe. tenks na rin sa pagdaan…

  10. lilmiz Says:

    maganda tignan yung samsung ahehe.. pero ako sayo, mag-iphone ka na lang lolz =))

    beero @geisha: tenks sa suggestion. yan nga ang binili ko kahapon. ok din ang iPhone. bibili ako nyan sa 2018. tiyak mura na yan.hehe

  11. rio Says:

    hightek!! di ko alam gamitin yang mga yan…tama na yung phone ko na pang kalso……=)

    may pang talk and text ka na may pangkalsko ka pa!!..yan ang phone ko…pwede lagay sa museum,,,hehehe

    beero @rio: owws?…nararamdaman ko ngang iPhone ang cp mo eh. hehe. pero astig siguro phone mo. saang museum ko ba makikita yan? hehe 😆 tenks sa pagdaan…

  12. Geisha Says:

    salimuang nakag reply sa comment oh! hehehehhe


  13. honga…agree ako kay Lilmiz…maganda yung i phone…pero masakit sa bulsa…eheheheh….

  14. Geisha Says:

    N6300 nice sya tsaka barato ra 😀

  15. watusiboy Says:

    parang maganda yung samsung. pero sabi mo walang usb e.
    so i have to say na para sa akin, yung Sony Ericsson W200. ang problema kasi sa nokia, yun nga, marami kang makakapareho.

    pero kung pwede mo pang iextend ang budget mo hanggang 6000, try mo yung motorala l7i. 1.3 megapixel at may 512 memory. may usb rin.

    beero @watusiboy: tenks sa pagdaan parekoy. SAMSUNG nga pala binili ko. kasi lagi na lang SE phones ang binibili ko. ibang brand naman ngayon. hehe. bili na lang ako ng USB sa susunod na pay day. pati nga pala memory card. ang gastos!

  16. wei vines Says:

    woi..ngaun lang ako napasyal sa blog.. wala kasing link ikaw pag nagccomment ka saken eh.. hehehe..yung bagong model na lang ng samsung… o kaya yung nokia na lang. 😀

    beero @ wei vines: salamat sa pamamasyal.hehe 😆 Samsung yong binili ko. OK naman kahit pano.

  17. Jan Alvin Says:

    Sama mo naman ako sa mga propesyonal Tambays!!

    http://www.blogtambayan.blogspot.com

    beero @Jan Alvin: sure! bisitahin ko site mo soon. ang tagal ko ring kasing nawala sa blogosphere. hehe.

  18. popoy Says:

    ang opismate ko yung samsung yung phone nya medyo nahihirapan nga din akong gamitin kahit malalaki yung mga letters. pero okey naman sya if okey sau ung slide phone.

    yung nokia at sony ericson never tried pa..

    kapal ko magcomment hindi ko pa pala natatry yung iba hehehe..

    senxa na nanggugulo ako ha.. blog hop lang 🙂

    importante pala yung makakatawag at makakatxt yun yun!!!

  19. nickname™ Says:

    same kami ni maldito ng phone. kasi naman, sabi ko sayo bili ka ng 3110c. ayan tuloy, pangit ng samsung. wahaha!

    gawa ka nalang ng tag!

    http://beyond1123.wordpress.com/2008/03/24/171/

    ayan!

    beero @nickname: haha 😆 ok din naman yong SAMSUNG ah. nakita mo naman di ba? lols. makabili lang ako ng memory card eh oks na oks na yan. i-bluetooth mo agad yong mp3s mo. haha 😎 sige, try kong gawin ang tag na yan. just give me time, okwkies?


Leave a Reply

