Away-Bati

Kung minsan eh may dumarating na mga pagsubok sa magkakaibigan.

May time na di mo maiiwasang magtampo at magalit sa kaibigan mo. Minsan nga kahit walang kwentang bagay eh pinag-aawayan nyo. Yong iba halos magsuntukan o magsabunutan. May iba namang halos mambugbog at magwala sa galit. At ang pinakamalupet ang ipakulam ang kaibigang nang-ahas sayo. Pero meron din namang kalmado lang at mahinahong hinaharap ang diΒ  pagkakaunawaan.

Tulad na lang ng dalawang babaeng na-ispatan ko nang mapadaan ako sa Jollibee. Nakaupo sila sa table na malapit sa kin. Nagtaka ako kasi parang strangers sa isa’t-isa ang dalawa. Nakaupo sa isang table pero di nagkikibuan. Pareho silang walang imik at pang-Biyernes Santo ang mukha.

May pumasok na kalokohan sa isip ko. Ano kaya kung picturan ko ang dalawang to? Kaya nilabas ko ang phone ko at patagong kinunan sila ng picture. Para maniwala kayo sa sinasabi ko, ganito ang sitwasyon…

dsc00036.jpg

Oh di da? Para silang two different people from two different places. Parang napilitan lang silang kumain sa isang table. Ang space sa pagitan nila eh magsasabing wala sila sa mood mag-usap. Halatang-halata na may namumuong cold warΒ sa pagitan nila. Parang ilang segundo lang eh mag-aahitan ng kilay at magbubunutan ng buhok sa ilong.

Nagtaka ako kung bat ganon na lang kasama ang loob ng mag-kaibigang yan. Sa tingin nyo, ano ang pinag-awayan nila? Is it…

A) Gusto pang kumain ni Girl A pero ayaw syang ilibre ni Girl B

B) Nagtakaw si Girl B at konti lang ang nakain ni Girl A

C) Nabili ni Girl B ng pagkain ang pamasahe nila pauwi

D) Gusto nang umuwi ni Girl B pero takam na takam pa sa pagkain si Girl A

Malapit ko nang maubos ang in-order kong spaghetti ng may mapansin ako sa dalawa. Biglang nag-iba ang ihip ng hangin. Tingnan nyo na lang to…

dsc00037.jpg

Ang dating magka-away eh nagkabati na all of a sudden. Ibang klase din naman ang trip ng dalawang to. Kani-kanilang eh di maipinta ang mga mukha. Ngayon heto at abot-tenga ang ngiti.

Nawala na nga ang tantrums ng dalawa. Nakuha pa nga nilang magpa-picture sa katabi nila. Ayon, kinunan ko rin sila ulit ng picture para maipost ko naman dito.

Haayyy…Napaka-unpredictable talaga ng mga tao ngayon. Parang mga bata na away-bati. Pero ang importante, marunong tayong magpatawad. Sa huli ay peace pa rin ang mananaig. Love and peace always prevail. Spread love guys! Make love not war. πŸ˜†

Explore posts in the same categories: dine out story, friendship

8 Comments on “Away-Bati”

  1. Geisha Says:

    sino naman yang mga talents mo?
    pwede!
    artistahin…

    spread love? pano…o cge i’ll start.. πŸ™‚

    yabyuuu πŸ™‚

    hehe. sikreto, ayaw kasi nilang sumikat eh. lols! pwede na ba silang pang-teleserye? midnight nga lang yong slot.

    hehe…

  2. lilmiz Says:

    nagbati lang sila kasi may nagpiktyur! pagkatapos ng piktyuran, di na naman sila nagkibu-an wahaha

    beer-O: haha. ganun na nga siguro. pagkatapos baka nag-ahitan na talaga ng kilay ang mga yan! πŸ˜† rambol talaga yun.


  3. kala ko magsyota na nag-away bati according to lebianism 101..ehehehh

    ganyan talaga mga magkakaibigan…ako di ako pumapatol sa mga ganyan awayan, di ako kontento pag di nag-iimikan..

    lahat naman eh nakukuha sa maayos na usapan..
    pag di nadala sa maayos na usupan…eh di suntukan o patayan nalng para matapos na…hhahaha

    haha. mali naman siguro ang iniisip mo πŸ˜†

    oo nga eh. di siguro maiiwasan ang konting tampuhan (na minsan eh humahantong sa madugong……pagbabati)

    sabi ko make love not war. eh violence pino-promote mo eh.

    ang tagal mo namang magparamdam. na-miss agad kita eh. but i need to go! ako na lang siguro tao sa opis

  4. jorge Says:

    haahahahahha… not that obvious we did not sleep that night..as i remembered it right eh….6am na tayong tatlo umuwi..

    ngeeehh…bat mo sinabing kasama ko kayo? nalaman tuloy nilang kakuntsaba ko kayo.ahehe πŸ˜†

    pero in fairview naman, you (and the other girl) still look good kahit inumaga kayo sa gimik.hehe πŸ˜†

  5. leylander Says:

    kuyaw raba na ang away-bati.. ang paingnan ana kya kuan.. kanang… kuan. hahahaha

    bwahaha πŸ˜† iba yon, dude! iba spelling nun. “bate” ata iniisip mo. hehe

  6. leylander Says:

    i didn’t say anything! LOL

    haha πŸ˜† pero dun din papunta yon! hehe

  7. jorge Says:

    ley, unsa man??? daghan baya ng kuan,,hehehhee

    hmmm…kahibawo naka ana hap πŸ™‚

    peace ley!!!

    haha πŸ˜† nag-react ka rin pala sa sinabi ni Ley. marami nga talagang meaning yan and that should not be discussed in public. bwahaha πŸ˜† wholesome kasi tong blog ko. hahaha πŸ˜†

  8. jorge Says:

    tlaga!!! hahahaha.. at ang galing mong mag create ng story ha…try mo kayang mag showbiz!!! peace:)

    haha πŸ˜† syempre…tenks sa compliment. lols! ayokong mag-showbiz. prone kasi sa kidnapping ang mga artista. kuntento na ko sa ganitong life! ahehe πŸ˜†


Leave a Reply

