Kwento sa mga Photo (Sinulog Scenes from da Behind)

Last week ipinost ko ang “Kabarkada, Sinulog Na”. ‘Yon po eh patikim pa lang kung ano talaga ang mangyayari sa January 20. Kaya eto na ang pinakaabangan (as if may nag-aabang) nyong sequel. Eto na po talaga ang main event ng Sinulog 2008.

Syempre di nagpahuli ang ultimate katambay nyo kaya go agad ako sa kalye at nanood ng Sinulog Grand Parade. Nakow, punong-puno ang buong Cebu City. Nakakapanlumong tingnan ang kalsada.  Kahit na siguro sina Mahal at Mura eh di basta-basta makakasingit sa dami ng tao. Kalahating oras din siguro akong naglakad bago makarating sa street kung saan dumadaan ang contingents. Di biro ang mga pinagdaanan ko para lang ma-cover ang event na ‘to para sa inyo.LOL.

Ilang beses din akong nagpalipat-lipat ng pwesto. Ang dami kasing pasaway na tawid ng tawid sa kalsada. Maraming beses ding naaararo ang betlogs ko kaya lumipat na lang sa ibang pwesto. Dinala ako ng mga paa ko sa Fuente Osmeña. Don na talaga tumambay hanggang matapos ang parade. Kung may nagbabasa man ng blog ko, ginawa ko po yon para lang maibigay sa inyo mga giliw na mambabasa ang iba’t-ibang anggulo pictures. Pilit akong naghanap ng magagandang subjects at bumuo ng framing at composition na magugustuhan nyo. Kung magsalita ako para na akong professional photographer. Pagbigyan nyo na ko mga katambay.

Inulan ang parade pero di pa rin nagpatinag ang mga tao. Kasama na ko don. Nagtiis ako sa ilalim ng payong ng katabi ko. Kahit basa na ang likod ko eh, stay put pa rin ang katambay nyo. Naalala ko tuloy yong nangyaring standoff nong November 29. Kahit tineargas na eh, di pa rin nagpapigil ang mga reporter.

Para din pala to sa mga di nakatambay sa Sinulog. Kahit man lang sa pictures eh makita nyo kung sino ang “in” o “out” at “astig” o “nginig” sa Sinulog parade. Kayo na ang bahalang humusga. Sa pictures na to eh makikita nyo ang behind the scenes at ang mga kwento sa photo. Ipinagmamalaki ko pong ihandog sa inyo ang aking mga obra sa walong oras kong pakikitambay sa Sinulog.

dsc00082.jpg

A VIEW FROM THE TOP. Tingnan nyo ang isa to. Di nakuntento at umakyat pa sa puno. Gusto pa nga sigurong sumakay sa helicopter na nagha-hover sa taas.

 dsc00084.jpg

ELVIS IS NOT DEAD. Di kayo namamalik-mata. Eto po ay isang Elvis Presley wanna-be with matching patilya and Rock en Roll costume.

dsc00101.jpg

KAMATAYAN, IKAW BA YAN? Magtago na kayo! Nandito na ang ang uninvited guest. Baka ang mga pasaway sa parade ang isasama nito. Safe pala ako…

dsc00114.jpg

THE DARK IS RISING. Eto po ang isang umepal sa parade. Parang maghahasik ng lagim. Nakakatakot tingnan pero sayaw lang ang trip nyan.

dsc00115.jpg

MERMAID ON LAND. Biruin nyo pati sirena (sirena as in “mermaid” not sirena as in “siren”) eh umahon sa dagat at nakitambay sa lupa. At the end of the day bilasa to for sure…

dsc00119.jpg

OH-STRETCH! Ang lupeet ng isang to. Pati ostrich eh di pinatawad at ginawa pang service.  Parang totoo no?

dsc00122.jpg

TARZAN INVADES THE CITY. Hanep ah, di rin nagpahuli si Tarzan pero di niya kasama si Jane. Higanteng elepante po ang kasama nyang nakiparada.

 dsc00127.jpg

MONKEY BUSINESS. Ang cute ng unggoy na nakasakay sa puno ng saging. Sobrang takaw nga lang kasi kahit nagkakamot eh kumakain pa rin. Mabulunan ka sama!

dsc00095.jpg

LOOK, I’M FLYING! Naka-drugs kaya to? Gusto sigurong mag-take off. Ginawa pang runway ang kalsada.

dsc00099.jpg

BOXED BOXER. Bat kayo nakatingin sa kin ha? Suntukan na lang tayo. Kahit tawagin nyo pa si Pacquiao wala kayong binatbat sa costume ko.

dsc00088.jpg

ENCOUNTER WITH A TRANSFORMER. At last nakakita na rin ako ng transformer in person, este in robot pala. Sino kaya gumawa nito. You’ll find out soon…

dsc00120.jpg

DOLPHIN SHOW. Dolphin…dolphin kayo dyan! Akala ko may dolphin show. Binebenta pala nila.

dsc00118.jpg

MONSTERS, INC. Waaahhh…eto na kapatid ni Godzilla. Mga bata magtago kayo. Bilis!

dsc00090.jpg

DA MAKER OF BUMBLE BEE. Eto na si Kuya Pikoy, ang creator ni Bumble Bee. Sya lang naman po ang nanalo. Galing! Balato ko ha! Tenks sa libreng snack! We’re proud of you! hehe 😆

dsc00081.jpg

HOMEBOUND. Daddy uwi na tayo. Nakakapagod na eh. Usungin mo nga ko.

dsc00075.jpg

dsc00077.jpg

Explore posts in the same categories: barkada trip, Sinulog, tambay moment

22 Comments on “Kwento sa mga Photo (Sinulog Scenes from da Behind)”

  1. nickname™ Says:

    buti kapa! ako, hindi ako nag-abala na umattend sa parade. Nalasing kasi ako kaya di na nakabangon.. hahah 😆

    nandun pala kalahi ko sa parade? 😳
    may puno pa ng saging… ahahah!

    Celebrating Sinulog is really a nice experience.. weee… :angel:

    Haha. okay lang yon. maraming beses ka na namang nanood ng Sinulog. Buti ka pa nga eh nalasing. ako, napagod!LOL. ganon pala pag Sinulog. kelangan mong maglakad ng kilo-kilometro kung gusto mong makauwi.hehe. di raw nakabangon. nanood ka nga ng fireworks display sa ayala eh.

    pagsure oi! hehe. but that was a nice shot. more pictures to come! from celebs to eyecatchers! watch out!LOL.

  2. nickname™ Says:

    nalasing ako sunday dawn, so I wasn’t able to wake up early for the parade. 👿

    kaya, gabi nako nakaalis ng bahay.. wahahah! 😆

    kita mo, ang ganda ng smilies ko.. 😎

    Kaya naman pala. inuuna mo pa kasi inuman. look who’s talking!hehe. matibay-tibay rin pala sa inuman. inaabot ka rin pala ng madaling-araw.

  3. nickname™ Says:

    hindi lang madaling-araw, nasikatan na talaga ng araw.. ahaha! try ko nga maglasing ng tanghali.. iba ang feeling.. 😳

    hehehe.. try mo rin tanduay! no ice.. ang init.. swabeng swabe.. wahaha! 😆

    haha. natry ko na namang uminom sa tanghali. mas okay nga yon kasi tulog agad pag may amats na.hehe.

    natry ko na Tanduay. no ice? di ko gustong mamatay. kung mag-suggest ka parang ginawa mo na yon.LOL.

  4. Lost Says:

    MGA Lasigero!!! SHu!!!

    proud to be. LOL. umiinom ka rin namandi ba?hehe

  5. nickname™ Says:

    @Lost

    Look hus talking.. 😮

    ahahah! kaw din naman! umiinom ka kaya ng vodka araw-araw! :devil:
    lasinggera.. ahaha! 😆

    ako nalang yata ang di umiinom sa mundong ito… huhuhhu… 😥

    i’m sure umiinom din yang si Lost. social drinker nga lang kasi vodka ang binabanatan.LOL.

    pagsure oi. kahit nga tanduay na walang ice eh iniinom mo.hehe

  6. nickname™ Says:

    cge na nga.. uu nah! na try ko nah! umiinom na kung umiinom.. ahaha! 😆

    parang isopropyll alcohol. hhehe.. try mo rin thinner.. o di kaya, muriatic acid.. nice yun.. 👿

    haha. di pa naman ako suicidal. saka na lang ako iinom ng thinner at muriatic acid. sa ngayon, beer, gin, rhum, whiskey, atbp muna. wine na rin o tequila para sosyal.LOL. o di naman kaya eh “tuba” para native ang dating! 😆

  7. nickname™ Says:

    hoy! wag kang ganyan! masarap ang “tuba.” Alam mo bang yan ang kauna-unahan kong nainom mula nang ako’y namulat sa mundo ng mga lasinggero? ahaha! 👿

    waahhh. namiss ko tuloy lola ko.. huhuhu.. 😥
    siya pa naman nagturo sakin uminom ng tuba at iba pang mga nakakalasing na lason sa atay., heheh.. 😆

    malathion din.. try mo.. hehehe…

    wala akong sinabing masama! 😎 favorite ko nga yon eh. mura na, di pa nakakahang-over.hehe. talaga? that’s cool! hindi tuba una kong nainom since magkaron ako ng license uminom pero madalas yon iniinom namin. nakakamiss na nga rin ang “red wine” (other term for tuba).

    wow. astig ang lola mo tsong! how i wish nakajamming ko rin sa inuman ang lola ko. 😆 kaya lang sumakabilang-buhay na yong isa eh. yong isa naman sakitin na.

    san ba makakabili ng tuba dito?LOL.

  8. yuie Says:

    ang yayabang nyo!!!… tingnan nga natin sa Feb.8. Ang malasing ihahagis ko sa kalsada..eheheh

    hehe. mukhang mapapalaban tayo nito ah. nickname, are you ready to take on the challenge?hehe. di ko alam na may gimik pala kayo. join ako jan! 😆 oo ba. ang malasing maliligo ng beer.haha.

  9. nickname™ Says:

    @beer-O
    uu nah! uy, hindi red wine ang tuba! “orange wine” yun! hhmmph.. 👿

    nakikipag-inuman ako sa lola ko.. may tanduay yun sa ref.. halos araw-araw umiinom.. sunog-baya yata un.. tinuruan din ako mag-smoke nun.. hindi masyadong BI ang lola ko nuh?! in fairview, paborito ako ng lola ko.. ahaha! 😆

    ewan ko san makakabili ng tuba dito.. la akong alam eh.. xenxa..

    @yuie
    hindi ako umiinom.. sori po, master.. hekhek.. si lex lang umiinom! xa lang ang dapat ihagis sa kalsada.. wahaha! basta, pag-uminom kana, wala nang English ha? nakaka-nosebleed kasi.. hehehe.. baka mag “you’re so not my friend” ka na naman.. ahahaha! 👿

    sori po. orange pala dito. pula kasi sa min eh. 😆

    wow. you’re grandma is really cool. oo nga, di siya masyadong BI. gusto lang niyang mapabuti ang buhay ang buhay mo at maging kapaki-pakinabang sa lipunan. 😎

    nakow, delikado pala tong si yuie eh. mahirap na nga kahit sipon lang ang tumutulo sa ilong, dugo pa kaya! 😆

  10. yuie Says:

    wag kang magsimula… hahaha.. may promise ka sa skin.. talk tayo after a month..hahaha..

    prepare mo phone.. pihado magkakalat c lex nito.. gawan natin scandal..
    .. 👿

    haha. parang ayoko nang sumama.jowk! 😎

  11. nickname™ Says:

    @beer-O
    no.. kaw lang ang i-cha-challenge ni yuie.. hindi kasi ako umiinom eh.. bawal sakin.. pagalitan pa ako.. hehehe… 😆

    @yuie
    talk after a month?! kami na bah? 😆
    ano ba sabi nya?

    @nickname: pagsure dha oi! ikaw pa di uminom. itagay nyo na lang ako. baka di ako makasama eh. no money kasi. 😎

  12. nickname™ Says:

    @beer-O
    yeah! kakatakot yan pag nalasing.. aheheh.. i mean, nakainom. hindi pala yan nalalasing.. hahaha! 👿

    waaahh! kaya ayoko pag umiinom yan! nagsasabi ng kung anu-ano.. may pahiling-hiling pa… may promise-promise effect.. wahahaha! 😆

    daming chuva-ek ek.. di humihinto pag di ka sumagot ng “yes.” hehehhe!

    peace yuie! 😎

  13. nickname™ Says:

    @beer-O
    anong walang pera, e may sweldo kaya tayo dyan! hoy! walang mang-indian.. kundi, tatargetin namin ng indian pana mga pwet nyo! wahahaha! 👿

    drink ’til you drop [your clothes] and become a whore… yuckss… 😆

    u know na, di ba? wala na akong bonus. kaya kelangan kong magtipid para kahit pano eh umabot pa ko sa 23rd birthday ko. 😎 pwede treat nyo lang muna ko?Jowk! 👿

    haha. ano yon striptease. 😆

  14. yuie Says:

    bwehehehe.. lam mo naman me.. frustated match maker.. kayo na dba? ehehe.. starting nung last sat..
    lex.. humanda ka..hahaha ibibitin ka namin ng patiwarik..wahhehehe

    nakow, na-intimidate tuloy ako. 😆 napakabayolente pala neto. kayang-kaya pa naman ako netong ibalibag. :devil:

  15. nickname™ Says:

    @yuie
    yeah! frustrated match maker jud.. ahahaha! nuh?? di pa kami nuh! ahaha! ni-promise sad diay to xa?? wahahha! 😆

  16. yuie Says:

    asus.. he likes the idea jud… did u hear him complained? saman ka oi.. ktakita ra bitaw…eheheh

    P.S. ang pinakaayaw ko sa lahat, yung lasing na maingay…
    ako lang dapat ang maingay..wahahha

  17. nickname™ Says:

    @yuie
    la xa nicomplain?? ahaha! 😆

    can’t go with you tomorrow.. i have a date on saturday.. you know! ahahaha! bitaw, i have to check the sched.. if dili mi madayon on saturday, then i’ll go with you cguro.. ahaha! la paman confirmation gud.. wait pako sa text.. 😀

  18. yuie Says:

    kuyuga cya…please.. i wud love to have you both jud..pls pls pls…

  19. nickname™ Says:

    @beer-O
    bahala ka! basta, pupunta ka dun! ahaha! pag hinid ka pumunta, cgurado akong hindi kana talaga aabutan ng 23rd birthday! wahaha! 👿 😆

    @yuie
    sorry..naa xa class on saturday jud.. exam man gud.. iL try.. weL try.. heheh.. 😆
    naa sad ako mama.. dunno if sugtan ko.. waahh! unsa nasad nya i-think ato.. tsk3.. pa-goodshot sa ko.. wahaha! 👿

    @nickname
    haha 😎 napakasama mo!hehe. i’ll just try. baka kasi magshort na naman budget ko sa feb. mamimilipit talaga ako non sa guton 😆 alam mo naman, kelangan ding magpadala ng remittance. 😆

  20. yuie Says:

    wex, asus hi skul.. half day ra na basta sat exam oi.. larga lang mu ana.. gbie pa bitaw sa sat jud ako celeb… pls pls pls..
    bday bya naku na…huhu..
    i hate u all..


  21. Sinulog??? Taga Cebu ka dhong???
    di ako masyado lumabas nung Sinulog…panu naman kaya ako makalabas eh…nagtatrabaho ako nun..haha

    soobbbraannngg daming tao, madaling araw pa lng…nakkoowww!!! nagsisiksikan nah!!

    ahhhmmm…ayoko mang aminin pero andito ako sa Cebu ngayon. 😎 i see…call girl ka pala, este call center girl 😆

    yeah. ang daming tao. pati nga yong di mukhang tao nandon din. ahehe

  22. Auto Says:

    just meandered in….

    Gotta love google, very neat stuff. Thanks….


Leave a Reply

