Independence Day

Mahirap mabuhay nang malayo sa pamilya. Believe me. Nakaka-burn out talaga. Sunday ngayon kaya “independence day” ko na naman. Ang hirap pala talagang maging independent. Lahat kailangan kong gawin mag-isa. I have no choice. Or else I’m gonna die. 

Pagkabangon ko eh nagpakulo agad ako ng tubig. Madalas isang tasang MILO at sampung pandesal lang ang breakfast ko. Kahit man lang pa’no eh may laman ang sikmura ko. Pagkatapos, nag-igib ngtubig sa may likuran ng boarding house ko. Yes. Wala akong gripo sa loob. Kailangan ko pang mag-igib. Take note, nagbabayad pa ‘ko ng P1.75 sa bawat baldeng isasahod ko. Wheew. Nakakahingal mag-igib pero okay lang kasi parang exercise ko na rin.  

Tambak na pala ang mga hugasan sa lababo. Kahapon pa pala nakatambak ang mga ‘yon. Nakakatamad rin kasi minsang manghugas ng pinggan. Minsan nga naiisip ko na bumili na lang paper plates. At least itatapon na lang pagkatapos gamitin.  Kaya lang dagdag gastos na naman ‘yon.  

Kailangan ko na palang magsaing kasi tanghali na. Sheet! Wala nang laman ang rice dispenser kong lalagyan ng biskwit. Pag minamalas ka nga naman. Kailangan ko pang tumakbo sa palengke at bumili ng bigas. Naalala ko, wala na rin pala akong mauulam. Bumili na rin ako ng isda. Napakamahal na ng isda ngayon. Biruin mo, P100 ang kilo pero ilang piraso lang. Sa amin mangawil lang ako sa fishpond namin at makisama ang mga isda eh may ulam na. Wala akong magagawa kasi iba ‘don at iba dito.

Dahil ako lang mag-isa sa eksena, ako na rin ang naglilinis at nagluto ng isda. Medyo matagal na  rin pala akong hindi nakakapagluto. Madalas kasing sa labas na lang ako kumakain. Paminsan-minsan sa Jollibee o KFC pero dahil mahal ang pagkain sa fastfood, mas madalas sa carinderia ni Aleng… Ah, hindi ko nga pala kilala. Hanep, kahit saan na lang talaga ako kumakain. Kaya pala hindi maubos-ubos ang laman ng LPG namin. Buti na nga lang ‘yon kasi mahal na rin naman LPG ngayon. Mababa raw ngayon pero tataas na naman ‘yan next month.

Ala-una na siguro nang makakain ako. Medyo okay naman ang lasa ng niluto kong tinolang isda. Napilitan talaga akong matutong magluto nang pumunta ako dito sa Cebu. Dito ko na rin natutunang lutuin ang aking specialty- pork sinigang. Sa lahat ng natutunan ko, ang magbukas ng lata ng Blue Bay ang pinakamadali. Nabusog din naman ako sa tanghalian ko. Medyo naka-dighay naman kahit pa’no.  Habang nagpapatunaw eh nanood lang muna ako ng ASAP ’08.

Thirty minutes lang akong nagrelax. Kailangan ko na kasing simulan ang labada. Nakatambak na rin pala labahan ko. Once a week lang kasi akong naglalaba. Wala kaming washing machine kaya I have to  do the traditional method of washing – kusot and brush.  Good luck na lang sa mga kamay ko. Napalaban talaga ako nang todo sa kusutan. Binibiro nga ako ng mga kapit-bahay ko. Palabhan ko na lang  daw sa kanila. Sabi ko naman, “Okay lang. Kaya ko pa naman.”  Sa hirap ng buhay ngayon, malaking halaga na rin ang isang daan. Kaya ako na lang ang magtitiyagang maglaba sa mga damit ko. Sabi kasi ni Manny Villar, aasenso ka sa sipag at tiyaga.Hehe.

Gabi na ko natapos sa paglalaba. Haaayyy…Nakakapagod talaga ang mabuhay mag-isa. Naisip ko tuloy habang nakahilata, ganito pala ang maging independent. Medyo mahirap pero matututo kang mabuhay. Okay na ring isipin na nakakaya kong mag-survive na malayo sa pamilya ko. Ito na siguro ang sinasabing prize of being independent.

Explore posts in the same categories: life, personal

4 Comments on “Independence Day”

  1. Maldito Says:

    yippeee…nakita ko name ko sa blogroll mo…istat me?lols….salamat!

    sA Cebu ka rin pala…aha!!welcome sa world!!ganyan din ako…pero uwi ako sa amin tapos ng sinulog just to find peace muna..lols…

    cge cge cge!!kaya natin yan!!

  2. lex22 Says:

    Hey, wazzup dude? it’s gud 2 hear from u. Yeah, it’s you obviously.hehe. I added you today. Ok lang kahit walang permission.hehe Nakita ko kasi site mo sa kwentongbarbero.com. Congratz! isa ka pala sa top contenders. U deserve it. hehe. You’re welcome! My pleasure, actually.

    So, you’here in Cebu. taga-saan ka ba?

    Yes. kaya natin ‘to.LOL

  3. y Says:

    hi sir! first time ko po mapadpad dito sa page mo at natutuwa tlga ako. ang galing mong magsulat.=)

    with regards to this post, i salute you for having the sense of responsibility to stand on your own. i’ve been on your shoes before and i know how hard it is to make both ends meet when you are living on your own. but no matter how difficult things are, there will always be reasons to make you look at the brighter side. you are learning, you are growing, you are getting stronger. and if someday you have to re-arrange that present set-up to pave a way for others or for someone to share the life with you, you’ll be able to proudly say that you’ve done a great job in building your character and making yourself.

    continue posting! great work sir!

  4. beero Says:

    beero @y:

    naks! wag mo na kong tawaging sir. parang di bagay sa kin eh. LOL. tenks kung compliment man yang sinasabi mo. hehe.

    ahhmmm. straight english yun ah. nosebleed*


Leave a Reply

